Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 95
hvað varðar efnisval. í þeim finnast varla bækur eftir sígilda höfunda, innlenda eða erlenda, þótt ekki sé komið jafn illa fyrir þeim og kvenna- og hommabókmenntum í bókabúðum í Þýskalandi og á Bretlandi. Vegna jafnréttisbaráttu kvenna og samkyn- hneigðra hafa í þeim verið gerð sérstök skilningsrík skúmaskot fyrir bækur þeirra og þá hreinlyndu gægj umenn sem langar að „kíkja á hverjir fara í skotin og hljóta að vera eins og þau“. Áður voru hér í mörgum verslunum bæk- ur á skandinavísku málunum, þýsku, ensku og jafnvel frönsku, nú sjást varla aðra bæk- ur en á ensku og helst þær sem höfða til gyllts augnayndis. Sú bókabúð í Reykjavík, sem er talin vera ágætust, er rekin á vegum stúdenta. Skýringin á þessu er líklega sú, að bókmenntimar hafa færst frá almenningi inn í Háskólann, á sama hátt og í Bandaríkj- unum, til að sníða af þeim agnúa og kaffæra síðan í kennaravisku. Merkari bókmennta- verk mega ekki lengur ná andanum nema í kennslustofum, í loftinu frá anda skóla- spekinnar. Þá myndast sú eðlilega mótsögn, að því meira sem menn læra og í þá er troðið af menningarþáttum, því skemur ná áhuga- málin. íslensk bókmenntafræði (og gagnrýni), hefur eflaust mótast af áður nefndu. Líkt og annað í samfélaginu veit hún ekki hvernig væri best að nálgast það sem hún getur ekki án verið. Vegna umbrota í vestrænum sam- félögum, hinu íslenska líka, hafa ýmsar skýrar línur máðst út um stundarsakir nema í kynskiptingunni, því í heiminum eru heildir karla og kvenna næstum jafn stórar, og í það halda kvennabókmenntirnar dauðahaldi. Aftur á móti er boðorðið ekki lengur það, að skilja beri skáldsögur og leggja mat á þær eftir því, hvort þær eru fylgjandi kommúnisma eða auðvaldinu. En það er hægt að vega þær og meta eftir því hvort þær eru með eða á móti konum. Hið einfalda viðhorf Krists: sá sem er ekki með mér er á móti mér, er í margra augum aðgengilegra og heimilislegra en hin stóru, flóknu hugmynda- og hugsanakerfi sem uxu úr grasi á Grikklandi fyrir tíma „Frels- arans“. í kalda stríðinu og í lok þess kom sér vel hið einfalda viðhorf, einkum fyrir þröngsýnt fólk sem kunni ekki að vera frjálst og tók fegins hendi nýrri kenningu um heimsmynd sem var hæfilega lík hinni gömlu. Munurinn á orðalagi var mátulega mikill: barátta kynjanna var mildari en stríð heimsvelda. Viðhorf til bókmennta á íslandi hefur allt- af verið sérstakt. Hér hafa aldrei verið til fagurbókmenntir. Nytsemdarsjónamiðið hefur verið jafn ríkjandi í skáldskap og á öðrum sviðum, svo sem í viðhorfi okkar til manna og landsins. Eg get ekki farið náið út í fagurfræði nytsemdanna. Sú skoðun er elst og hefur verið lífseigust, að bókmenntir hafi ekki annað gildi en það sem felst í notagildinu sjálfu. Sögur eru fallegar sem lýsa samúð með lítilmagnanum, ef hann hefur aðeins þær líkamlegu þarfir að tárast og langa í mat og peninga, og þær eru góðar ef þær gefa í lokin lesendum „sem sjá sig í persónunum“ von um vasaklútasett, tvo kartöflupoka og mikla peninga. Sú skoðun er yngri, þegar talið var að skáldsögur ættu að vera mönnum öðru fremur upplyfting, helst á kvöldin og um helgar, en aukið dansleikjahald og tilkoma nikkunnar leystu þannig bókmenntir af hólmi. Á tímum kreppunnar kringum 1930 kom fram splunkuný krafa, aðallega frá mönnum sem höfðu lært í Berlín, að bókmenntir ættu ekki að vera upplyfting, svo orðalaginu var TMM 1993:4 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.