Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 95
hvað varðar efnisval. í þeim finnast varla bækur eftir sígilda höfunda, innlenda eða erlenda, þótt ekki sé komið jafn illa fyrir þeim og kvenna- og hommabókmenntum í bókabúðum í Þýskalandi og á Bretlandi. Vegna jafnréttisbaráttu kvenna og samkyn- hneigðra hafa í þeim verið gerð sérstök skilningsrík skúmaskot fyrir bækur þeirra og þá hreinlyndu gægj umenn sem langar að „kíkja á hverjir fara í skotin og hljóta að vera eins og þau“. Áður voru hér í mörgum verslunum bæk- ur á skandinavísku málunum, þýsku, ensku og jafnvel frönsku, nú sjást varla aðra bæk- ur en á ensku og helst þær sem höfða til gyllts augnayndis. Sú bókabúð í Reykjavík, sem er talin vera ágætust, er rekin á vegum stúdenta. Skýringin á þessu er líklega sú, að bókmenntimar hafa færst frá almenningi inn í Háskólann, á sama hátt og í Bandaríkj- unum, til að sníða af þeim agnúa og kaffæra síðan í kennaravisku. Merkari bókmennta- verk mega ekki lengur ná andanum nema í kennslustofum, í loftinu frá anda skóla- spekinnar. Þá myndast sú eðlilega mótsögn, að því meira sem menn læra og í þá er troðið af menningarþáttum, því skemur ná áhuga- málin. íslensk bókmenntafræði (og gagnrýni), hefur eflaust mótast af áður nefndu. Líkt og annað í samfélaginu veit hún ekki hvernig væri best að nálgast það sem hún getur ekki án verið. Vegna umbrota í vestrænum sam- félögum, hinu íslenska líka, hafa ýmsar skýrar línur máðst út um stundarsakir nema í kynskiptingunni, því í heiminum eru heildir karla og kvenna næstum jafn stórar, og í það halda kvennabókmenntirnar dauðahaldi. Aftur á móti er boðorðið ekki lengur það, að skilja beri skáldsögur og leggja mat á þær eftir því, hvort þær eru fylgjandi kommúnisma eða auðvaldinu. En það er hægt að vega þær og meta eftir því hvort þær eru með eða á móti konum. Hið einfalda viðhorf Krists: sá sem er ekki með mér er á móti mér, er í margra augum aðgengilegra og heimilislegra en hin stóru, flóknu hugmynda- og hugsanakerfi sem uxu úr grasi á Grikklandi fyrir tíma „Frels- arans“. í kalda stríðinu og í lok þess kom sér vel hið einfalda viðhorf, einkum fyrir þröngsýnt fólk sem kunni ekki að vera frjálst og tók fegins hendi nýrri kenningu um heimsmynd sem var hæfilega lík hinni gömlu. Munurinn á orðalagi var mátulega mikill: barátta kynjanna var mildari en stríð heimsvelda. Viðhorf til bókmennta á íslandi hefur allt- af verið sérstakt. Hér hafa aldrei verið til fagurbókmenntir. Nytsemdarsjónamiðið hefur verið jafn ríkjandi í skáldskap og á öðrum sviðum, svo sem í viðhorfi okkar til manna og landsins. Eg get ekki farið náið út í fagurfræði nytsemdanna. Sú skoðun er elst og hefur verið lífseigust, að bókmenntir hafi ekki annað gildi en það sem felst í notagildinu sjálfu. Sögur eru fallegar sem lýsa samúð með lítilmagnanum, ef hann hefur aðeins þær líkamlegu þarfir að tárast og langa í mat og peninga, og þær eru góðar ef þær gefa í lokin lesendum „sem sjá sig í persónunum“ von um vasaklútasett, tvo kartöflupoka og mikla peninga. Sú skoðun er yngri, þegar talið var að skáldsögur ættu að vera mönnum öðru fremur upplyfting, helst á kvöldin og um helgar, en aukið dansleikjahald og tilkoma nikkunnar leystu þannig bókmenntir af hólmi. Á tímum kreppunnar kringum 1930 kom fram splunkuný krafa, aðallega frá mönnum sem höfðu lært í Berlín, að bókmenntir ættu ekki að vera upplyfting, svo orðalaginu var TMM 1993:4 93
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.