Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 95
hvað varðar efnisval. í þeim finnast varla bækur eftir sígilda höfunda, innlenda eða erlenda, þótt ekki sé komið jafn illa fyrir þeim og kvenna- og hommabókmenntum í bókabúðum í Þýskalandi og á Bretlandi. Vegna jafnréttisbaráttu kvenna og samkyn- hneigðra hafa í þeim verið gerð sérstök skilningsrík skúmaskot fyrir bækur þeirra og þá hreinlyndu gægj umenn sem langar að „kíkja á hverjir fara í skotin og hljóta að vera eins og þau“. Áður voru hér í mörgum verslunum bæk- ur á skandinavísku málunum, þýsku, ensku og jafnvel frönsku, nú sjást varla aðra bæk- ur en á ensku og helst þær sem höfða til gyllts augnayndis. Sú bókabúð í Reykjavík, sem er talin vera ágætust, er rekin á vegum stúdenta. Skýringin á þessu er líklega sú, að bókmenntimar hafa færst frá almenningi inn í Háskólann, á sama hátt og í Bandaríkj- unum, til að sníða af þeim agnúa og kaffæra síðan í kennaravisku. Merkari bókmennta- verk mega ekki lengur ná andanum nema í kennslustofum, í loftinu frá anda skóla- spekinnar. Þá myndast sú eðlilega mótsögn, að því meira sem menn læra og í þá er troðið af menningarþáttum, því skemur ná áhuga- málin. íslensk bókmenntafræði (og gagnrýni), hefur eflaust mótast af áður nefndu. Líkt og annað í samfélaginu veit hún ekki hvernig væri best að nálgast það sem hún getur ekki án verið. Vegna umbrota í vestrænum sam- félögum, hinu íslenska líka, hafa ýmsar skýrar línur máðst út um stundarsakir nema í kynskiptingunni, því í heiminum eru heildir karla og kvenna næstum jafn stórar, og í það halda kvennabókmenntirnar dauðahaldi. Aftur á móti er boðorðið ekki lengur það, að skilja beri skáldsögur og leggja mat á þær eftir því, hvort þær eru fylgjandi kommúnisma eða auðvaldinu. En það er hægt að vega þær og meta eftir því hvort þær eru með eða á móti konum. Hið einfalda viðhorf Krists: sá sem er ekki með mér er á móti mér, er í margra augum aðgengilegra og heimilislegra en hin stóru, flóknu hugmynda- og hugsanakerfi sem uxu úr grasi á Grikklandi fyrir tíma „Frels- arans“. í kalda stríðinu og í lok þess kom sér vel hið einfalda viðhorf, einkum fyrir þröngsýnt fólk sem kunni ekki að vera frjálst og tók fegins hendi nýrri kenningu um heimsmynd sem var hæfilega lík hinni gömlu. Munurinn á orðalagi var mátulega mikill: barátta kynjanna var mildari en stríð heimsvelda. Viðhorf til bókmennta á íslandi hefur allt- af verið sérstakt. Hér hafa aldrei verið til fagurbókmenntir. Nytsemdarsjónamiðið hefur verið jafn ríkjandi í skáldskap og á öðrum sviðum, svo sem í viðhorfi okkar til manna og landsins. Eg get ekki farið náið út í fagurfræði nytsemdanna. Sú skoðun er elst og hefur verið lífseigust, að bókmenntir hafi ekki annað gildi en það sem felst í notagildinu sjálfu. Sögur eru fallegar sem lýsa samúð með lítilmagnanum, ef hann hefur aðeins þær líkamlegu þarfir að tárast og langa í mat og peninga, og þær eru góðar ef þær gefa í lokin lesendum „sem sjá sig í persónunum“ von um vasaklútasett, tvo kartöflupoka og mikla peninga. Sú skoðun er yngri, þegar talið var að skáldsögur ættu að vera mönnum öðru fremur upplyfting, helst á kvöldin og um helgar, en aukið dansleikjahald og tilkoma nikkunnar leystu þannig bókmenntir af hólmi. Á tímum kreppunnar kringum 1930 kom fram splunkuný krafa, aðallega frá mönnum sem höfðu lært í Berlín, að bókmenntir ættu ekki að vera upplyfting, svo orðalaginu var TMM 1993:4 93
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.