Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 95
hvað varðar efnisval. í þeim finnast varla bækur eftir sígilda höfunda, innlenda eða erlenda, þótt ekki sé komið jafn illa fyrir þeim og kvenna- og hommabókmenntum í bókabúðum í Þýskalandi og á Bretlandi. Vegna jafnréttisbaráttu kvenna og samkyn- hneigðra hafa í þeim verið gerð sérstök skilningsrík skúmaskot fyrir bækur þeirra og þá hreinlyndu gægj umenn sem langar að „kíkja á hverjir fara í skotin og hljóta að vera eins og þau“. Áður voru hér í mörgum verslunum bæk- ur á skandinavísku málunum, þýsku, ensku og jafnvel frönsku, nú sjást varla aðra bæk- ur en á ensku og helst þær sem höfða til gyllts augnayndis. Sú bókabúð í Reykjavík, sem er talin vera ágætust, er rekin á vegum stúdenta. Skýringin á þessu er líklega sú, að bókmenntimar hafa færst frá almenningi inn í Háskólann, á sama hátt og í Bandaríkj- unum, til að sníða af þeim agnúa og kaffæra síðan í kennaravisku. Merkari bókmennta- verk mega ekki lengur ná andanum nema í kennslustofum, í loftinu frá anda skóla- spekinnar. Þá myndast sú eðlilega mótsögn, að því meira sem menn læra og í þá er troðið af menningarþáttum, því skemur ná áhuga- málin. íslensk bókmenntafræði (og gagnrýni), hefur eflaust mótast af áður nefndu. Líkt og annað í samfélaginu veit hún ekki hvernig væri best að nálgast það sem hún getur ekki án verið. Vegna umbrota í vestrænum sam- félögum, hinu íslenska líka, hafa ýmsar skýrar línur máðst út um stundarsakir nema í kynskiptingunni, því í heiminum eru heildir karla og kvenna næstum jafn stórar, og í það halda kvennabókmenntirnar dauðahaldi. Aftur á móti er boðorðið ekki lengur það, að skilja beri skáldsögur og leggja mat á þær eftir því, hvort þær eru fylgjandi kommúnisma eða auðvaldinu. En það er hægt að vega þær og meta eftir því hvort þær eru með eða á móti konum. Hið einfalda viðhorf Krists: sá sem er ekki með mér er á móti mér, er í margra augum aðgengilegra og heimilislegra en hin stóru, flóknu hugmynda- og hugsanakerfi sem uxu úr grasi á Grikklandi fyrir tíma „Frels- arans“. í kalda stríðinu og í lok þess kom sér vel hið einfalda viðhorf, einkum fyrir þröngsýnt fólk sem kunni ekki að vera frjálst og tók fegins hendi nýrri kenningu um heimsmynd sem var hæfilega lík hinni gömlu. Munurinn á orðalagi var mátulega mikill: barátta kynjanna var mildari en stríð heimsvelda. Viðhorf til bókmennta á íslandi hefur allt- af verið sérstakt. Hér hafa aldrei verið til fagurbókmenntir. Nytsemdarsjónamiðið hefur verið jafn ríkjandi í skáldskap og á öðrum sviðum, svo sem í viðhorfi okkar til manna og landsins. Eg get ekki farið náið út í fagurfræði nytsemdanna. Sú skoðun er elst og hefur verið lífseigust, að bókmenntir hafi ekki annað gildi en það sem felst í notagildinu sjálfu. Sögur eru fallegar sem lýsa samúð með lítilmagnanum, ef hann hefur aðeins þær líkamlegu þarfir að tárast og langa í mat og peninga, og þær eru góðar ef þær gefa í lokin lesendum „sem sjá sig í persónunum“ von um vasaklútasett, tvo kartöflupoka og mikla peninga. Sú skoðun er yngri, þegar talið var að skáldsögur ættu að vera mönnum öðru fremur upplyfting, helst á kvöldin og um helgar, en aukið dansleikjahald og tilkoma nikkunnar leystu þannig bókmenntir af hólmi. Á tímum kreppunnar kringum 1930 kom fram splunkuný krafa, aðallega frá mönnum sem höfðu lært í Berlín, að bókmenntir ættu ekki að vera upplyfting, svo orðalaginu var TMM 1993:4 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.