Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 21
til sókratískra samræðna sem voru útbreidd bókmenntagrein í fornöld og skipa mikilvægan sess í sögu karnivalískra bókmennta líkt og menippíska háðsádeilan sem fyrr er getið. Plógr (fyrir innan dyrnar) Hverr andskotinn er úti? Gunnarr helmingr (fyrir utan dyrnar) Það erum við. Plógr (fyrir innan dyranr) Hvaða við? Gunnarr (fyrir utan dyrnar) Við báðir. Plógr (fyrir innan dyrnar) Hverr fjandinn er þetta? Gunnarr (fyrir utan dyrnar) Það erum við Gunnarr helmingr og Ögmundr dyttr, sem kenndr er við skrúfstykkja-Skirni. Plógr (fyrir innan dyrnar) Ég þekki ekki þess peja, hvað viljið þið? Gunnarr (fyrir utan dyrnar) Skandínavismus. Plógr (fyrir innan dyrnar) Ég er raunar á nærbuxunum, en nú skal ég ljúka upp — Længe var Nordens — (lýkur upp). (15) Þröskuldsþemað var algengt í menippísku háðsádeilunni og miðaldabók- menntum einnig, hvort sem þær voru af alvarlegum eða skoplegum toga, og sérlega mun það hafa verið vinsælt í bókmenntum siðbótarinnar. Var þá ýmist að hetjan leitaði inngöngu í heim guða á Olympus eða bóndinn þráttaði við hið „gullna“ hlið himnaríkis, eins og við eigum kjördæmi um í okkar eigin bókmenntum. Einnig gátu samræður þessar farið fram á þrösk- uldi undirheima sem gegndu mikilvægu hlutverki í „menippeunni" eins og menippíska háðsádeila er jafnan kölluð. (D/l 11,116) Frá þessum sjónarhóli séð fær skandínavisminn á sig skoplegan blæ „djöfullegra" trúarbragða, enda ber hann naumast nokkurn tíma á góma án þess að hann sé bendlaður við fjandann. „Þú þarft ekki annað, Gunnarr, en að Ijúka upp Svövu í formálanum, þá munu djöflar koma“ (24), svarar Djöfsi liðsbón tvímenninganna í Helvíti. „Gísli var alltaf að pólitíséra“, segir Bene- dikt í Dœgradvöl, og „ætlaði að ofbjóða öllu með sinni evrópeisku pólitík“. (R.IV/403,479) Trúr þessari áráttu sinni og Benedikt til sárrar armæðu hafði Gísli lagt gjörvallan formálann að ljóðasafninu Svövu undir þetta brennandi áhugamál sitt, en þeir höfðu staðið saman að útgáfu þess ásamt Jóni Thoroddsen. Nær Benedikt sér niðri á tiltækinu með því að láta Frater, leiðsögumann þeirra félaga í neðra, svipta þessa eldlegu ritsmíð öllum áhrifamætti. Púkana, sem áttu að fara í formálann í Svövu og þjóna Gunnari í pólitísku „trúboði“ hans á vegum skandínavismans, fangar guðsmaðurinn í biblíu sína eins og flugur. „Lúcifer," skýrir Óðinn út fyrir Baldri, „er vinr Skandínavanna, so la la, en er þó kallaðr djöfull og andskoti af öllum þeim, sem trúa á Hvítakrist“ (29). Þessi nafngift frelsarans leiðir hugann að viðurnefni Jóns Sigurðssonar TMM 1994:3 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.