Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 47
orðum en hann vildi“ [32]. Hagmælskan er að sögn Níelsar lægsta stig skáldskapar en þó nauðsynleg skáldinu. Skáldum er að dómi Níelsar hollt að starfa eitthvað verklegt og hann fullyrðir að „sá sem lítið annað þenkir en um skáldskap, hann verður aldrei skáld“. Níels aðhyllist með öðrum orðum áhugamennsku í skáldskap, tóm- stundaskáldskap, fremur en atvinnumennsku. Hann telur að skáldinu sé hentugt að fá afþreyingu og innblástur við slátt eða smíðar: „Sértu bóndi kemur þú oftast þessu við (...)“ [40]. Níels leggur áherslu á að skáld þurfi að vera vel heima á ýmsum sviðum, og þurfi þau til dæmis að kunna skil á guðfræði, náttúrufræði, sagnfræði og lögfræði.18 En reikningur og ættffæði gefa skáldinu hins vegar að sögn hans „ekki mikil skáldskaparefni“. En umfram allt á skáldið að vita að „detti hönum nokkurntíma sá þanki í hug að hann sé orðinn fullkominn má hann hafa það að marki: hann er villtur.“ Níels telur að skáldgáfa sé að miklu leyti meðfædd, það séu örlög að vera skáld: „Þú getur eins lítið til lengdar drottnað yfir þinni kunstardrift og hvörju öðru í þínum forlögum“ [39]. En gáfan dugir skammt nema skáldið reyni að auðga hana og þroska. í lokakafla ritgerðarinnar segir Níels að „höfuðdeildir skáldskaparmennt- arinnar" séu eiginlega þrjár: (1) hagmælskan (sem er lægsta stig skáldskap- armenntarinnar), (2) orðríkislistin, „sem vekur og hrærir sálir til allslags tilfinninga" og svo æðsta stigið, sem er (3) hugsmíða- eða diktunarkonstin, en hún „verður aldrei útgrunduð, aldrei takmörkuð eða til lykta leidd“ [42]. Gaman væri að vita rætur þessarar kenningar, en hvað sem þeim líður er ljóst að hér er lögð mikil áhersla á að skáldskapur höfði til tilfinninga, sem tengja mætti tilfinningastefnu 18. aldar og rómantík. Og svo er hitt líka ljóst að áherslan á hugsmíðaþáttinn minnir sterklega á það gildi sem rómantískir höfundar (t.d. Coleridge) töldu ímyndunaraflið hafa í skáldskap. En þó að þetta þyki kannski minna á rómantískan hugsunarhátt er hitt meginniður- staða hér að Níels er í skáldskaparfræði sinni bundinn eldri tíma, og hug- myndafræði hans tengist miklu frekar 17. og 18. öld en þeirri nítjándu. Og þegar þess er gætt hvernig þræðir liggja frá Platoni, Aristótelesi og Hórasi til ritgerðar Níelsar skálda, verður manni kannski helst á að hugsa sér hann sem síðbúinn endurreisnarmann — í afskekktri sveit. Ef leggja ætti dóm á skáldskaparfræðiritgerð Níelsar skálda í heild er óhætt að segja að hún er þjóðleg og íhaldssöm, og því seinna sem hún er skrifuð, þeim mun íhaldssamari má hún teljast. Ritgerðin er forvitnileg sem heimild um sjónarmið rímnaskálds á þessum tíma og varpar kannski líka ljósi á skáldskaparfræðihugmyndir íslenskra höfunda á 18. öld. Níels gerist að vísu persónulegur á köflum og of bundinn sínum eigin verkum. En telja má TMM 1994:3 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.