Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 111
hefur verið tekin að fjalla um það sem ritað er á norrænu, án þess að reyna að draga það í dilka eftir ritunarstöðum eða uppruna höfunda, þegar það er óvíst. Þess vegna saknar maður þess að Kon- ungsskuggsjá skuli ekki vera gert hærra undir höfði: hún er merkasta heim- spekiritið á norræna tungu á miðöldum, og þótt hún sé sannanlega norsk, ætti það ekki að vega þungt á móti því að hún er hluti af bókmenntahefð á tungumáli sem íslendingar skilja mætavel ennþá en Norðmenn alls ekki. Hún sýnir betur en flest annað hvað íbúar norðurslóða voru skapandi á þessum tíma. Kúíbein og kyngreining Um þá galla sem sprottnir eru beint upp úr reglum þeirrar bókmenntagreinar sem bókmenntasögur mynda er varla ástæða til að fjölyrða, þar sem þeim er í hóf stillt og væri sennilega erfiðara að hafa minna af þeim. Þó skal bent á ein- stök atriði. Við samningu bókmennta- sögu verður að styðjast við frumrann- sóknir ýmis konar og þá sérstakiega við bækur um afmörkuð efni eins og áður var minnst á. En sú mynd sem þær gefa af bókmenntum fýrri tíma er jafnan gloppótt, þar sem rannsóknirnar spanna gjarnan þröng svið hver um sig og eru gerðar á mismunandi tímum og á mis- munandi forsendum. Auk þess tengja þær oft efhisatriðin öðru vísi saman en hægt er að gera í bókmenntasögu. Engar nýjar og auknar rannsóknir geta í raun- inni bætt úr þessu: þótt til væru afmörk- uð rit um hvert einasta eddukvæði í sama gæðaflokki og „Völuspá" Nordals væri ekki hægt að fá úr þeim bók- menntasögu eddukvæðanna með því að tengja þau saman eins og vagna í lest. Vandinn verður vitanlega enn meiri, þegar nýjar rannsóknir á takmörkuðu sviði benda til þess að taka þurfi til end- urskoðunar ýmsar fýrri hugmyndir um heila bókmenntagrein, því til slíks er lít- ið svigrúm í yfirlitsriti. Þessir gallar koma mest fram, þegar verið er að fjalla um svið, eins og eddu- kvæði eða íslendingasögur, þar sem nauðsynlegt er að gera hverju verki ein- hver skil, og verður varla hjá því komist að þar verði umfjöllunin brotakennd: mætti finna um það dæmi í þessu verki. Ef litið er á bókmenntasögu út frá því hlutverki sem hún á að gegna, skiptir þetta þó ekki ýkja miklu máli. Því fer líka fjarri að það sé jafnan til bóta að reyna að taka tillit til nýrra viðhorfa, sem fá kannske mikinn hljómgrunn um stund en eru þó á hæpnum rökum reist, og verður að leggja á það áherslu. Einu sinni rakst ég á teikningu, þar sem gat að líta bókabúð með veggi þakta hillum með bókum um ýmisleg efni og væntanlega lesendur þeirra fýrir ffam- an: þar var á ferðinni kórónaður kon- ungur að rýna í sagnfræðirit, skáld ríðandi á Pegasó að glugga í ljóðabækur, innbrotsþjófur með grímu, kúbein og poka á baki að skoða glæpasögur og geimvera að fletta vísindaskáldsögum. Ég gat ekki gert að því að mér kom þessi mynd í hug, þegar ég rakst á setningar eins og þessar: „Mjög sennilegt er að þetta kvæði sé ort af konu og einkum til flutnings í dyngjum kvenna“ (1,154), „kvæðið er á allan hátt hið besta fallið til að kveða fyrir herkonung" (1,163), og þar fram eftir götunum. Þar sem fýrir því eru allgóðar heimildir að gamlar konur eigi til að skrifa glæpasögur og innbrotsþjófar að yrkja ljóð, er augljóst að það er í meira lagi erfið list og stund- um fánýt að álykta ffá efni og stíl kvæða eða sagna til stéttar eða kynferðis skáld- anna. En mann grunar reyndar að setn- ingar þær sem hér var vitnað í séu einhvers konar reimleikar og sé hér enn á ferli vofa „munnlegu kenningarinnar“ TMM 1994:3 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.