Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 37
Og enninu snjóvgu til ljóshæða lyft og líttu sem örninn mót sólu, sjá, heiðríkt er austrið og húmskýjum svipt, þau hurfu fyr morgunsins gjólu; hver óskar nú lengur á blindninnar bás að bolast af þrælkun frá tímanna rás? Ættjarðarljóðin mótuðust á danskri grundu. Hin ungu skáld íslands, sem numu í Kaupmannahöfn, hylltu landið úr íjarlægð og eggjuðu landa sína til sóknar. Tónninn í skáldskap Bólu-Hjálmars og Kristjáns Jónssonar og af- staða þeirra til harðbýllar náttúru norðlenska bóndans er harla ólík þeirri rómantísku náttúrusýn sem einkennir hvatningarljóð Kaupmannahafnar- faranna. Raunsæismenn eins og Hannes Hafstein snéru þó afdráttarlaust bakinu við fortíðardýrkun rómantíkurinnar, litu þess í stað til framtíðar og hvöttu þjóðina hiklaust fram veginn. Svona kveður Hannes aldamótaárið: Starfið er margt, en eitt er bræðra bandið, boðorðið, hvar sem þér í fylking standið, hvernig sem stríðið þá og þá er blandið: það er: Að elska, byggja og treysta á landið. Þegar Ingólfur Arnarson og unga fólkið í ungmennafélaginu kyrja þetta ættjarðarljóð á hlaðinu í Sumarhúsum fundu þau að þessi visa var ekki síst um Bjart í Sumarhúsum, kanski var hún í fýrsta lagi einmitt um hann, húrra fyrir landnámsmanninum í heiðardalnum, þessum ótrauða syni Islands, húrra fyrir Bjarti í Sumarhúsum og konu hans. Lofsöngurinn til sveitasælunnar hljómar hjákátlega í Sumarhúsum. Halldór Laxness afhjúpar tvískinnunginn sem felst í ættjarðarljóðinu á þessum tveimur ólíku stundum í Sjálfstœðu fólki. Annars vegar er kjarni þeirra helg upphafning náttúrunnar sem þolir ekki hörku hversdagsleikans, og hins vegar prédika þau tilkall hvers manns til frelsis, sem klæðst gat búningi mannvonskulegs strits. Slíkur frelsisdraumur hafði hvatt Bjart upp á heiðina, en kraftbirtingu hans skynjaði hann ekki til fullnustu fyrr en hann var — eins og sauðkindin—kominn upp á afréttinn, burt frá mannanna byggðum, konu sinni hungraðri og lúsugri tíkinni. I Sjálfstœðu fólki er ættjarðarljóðið allt í senn bölbæn og lofsöngur. Og þegar betur er að gáð er íslenska ættjarðarljóðið margslungið, jafnvel mót- sagnakennt, fyrirbæri. í því leynast ólík, jafnvel ósættanleg, ljóðbrot: þar býr TMM 1994:4 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.