Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 37
Og enninu snjóvgu til ljóshæða lyft og líttu sem örninn mót sólu, sjá, heiðríkt er austrið og húmskýjum svipt, þau hurfu fyr morgunsins gjólu; hver óskar nú lengur á blindninnar bás að bolast af þrælkun frá tímanna rás? Ættjarðarljóðin mótuðust á danskri grundu. Hin ungu skáld íslands, sem numu í Kaupmannahöfn, hylltu landið úr íjarlægð og eggjuðu landa sína til sóknar. Tónninn í skáldskap Bólu-Hjálmars og Kristjáns Jónssonar og af- staða þeirra til harðbýllar náttúru norðlenska bóndans er harla ólík þeirri rómantísku náttúrusýn sem einkennir hvatningarljóð Kaupmannahafnar- faranna. Raunsæismenn eins og Hannes Hafstein snéru þó afdráttarlaust bakinu við fortíðardýrkun rómantíkurinnar, litu þess í stað til framtíðar og hvöttu þjóðina hiklaust fram veginn. Svona kveður Hannes aldamótaárið: Starfið er margt, en eitt er bræðra bandið, boðorðið, hvar sem þér í fylking standið, hvernig sem stríðið þá og þá er blandið: það er: Að elska, byggja og treysta á landið. Þegar Ingólfur Arnarson og unga fólkið í ungmennafélaginu kyrja þetta ættjarðarljóð á hlaðinu í Sumarhúsum fundu þau að þessi visa var ekki síst um Bjart í Sumarhúsum, kanski var hún í fýrsta lagi einmitt um hann, húrra fyrir landnámsmanninum í heiðardalnum, þessum ótrauða syni Islands, húrra fyrir Bjarti í Sumarhúsum og konu hans. Lofsöngurinn til sveitasælunnar hljómar hjákátlega í Sumarhúsum. Halldór Laxness afhjúpar tvískinnunginn sem felst í ættjarðarljóðinu á þessum tveimur ólíku stundum í Sjálfstœðu fólki. Annars vegar er kjarni þeirra helg upphafning náttúrunnar sem þolir ekki hörku hversdagsleikans, og hins vegar prédika þau tilkall hvers manns til frelsis, sem klæðst gat búningi mannvonskulegs strits. Slíkur frelsisdraumur hafði hvatt Bjart upp á heiðina, en kraftbirtingu hans skynjaði hann ekki til fullnustu fyrr en hann var — eins og sauðkindin—kominn upp á afréttinn, burt frá mannanna byggðum, konu sinni hungraðri og lúsugri tíkinni. I Sjálfstœðu fólki er ættjarðarljóðið allt í senn bölbæn og lofsöngur. Og þegar betur er að gáð er íslenska ættjarðarljóðið margslungið, jafnvel mót- sagnakennt, fyrirbæri. í því leynast ólík, jafnvel ósættanleg, ljóðbrot: þar býr TMM 1994:4 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.