Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 38
ylur ástarljóðsins og sigurvissa herhvatarinnar, lotning fagnaðaróðsins til fslands og ágeng sannfæring áróðursins. Ekkert eitt þessara ljóðbrota skapar heildarmyndina, heldur lifnar ættjarðarljóðið við tengingu þeirra allra. í orðinu œttjarðarljóð felst vísbending um myndmál þessara kvæða. Fólkið rekur œtt sína til þeirrar veru sem fóstraði það. í öllum ættjarðarljóðum verður vart spennu milli mannfólks og náttúru, frjálst landið hvetur ánauð- ugan íslending til dáða, sveitirnar minna hann á liðna sögu, horfna gullöld. Maðurinn verður að sýna fjallkonunni, fóstru sinni, að hann sé verðugur keltu hennar. Eitt lífsseigasta táknið fyrir ættjörðina er konan: móðirin sem varðveitir barn sitt í skauti sér eða fjallkonan sem situr eins og drottning búin skautbúningi fjallanna í hásæti sínu. Tvær upphafnar helgimyndir skáld- anna. Ættjarðarljóð urðu fyrst til þegar átjándu aldar menn vöknuðu við vond- an draum einokunar og doða, og tóku að eggja þjóð sína til dáða. Eggert Ólafsson, vandlætishetja Fjölnismanna, yrkir sennilega fyrsta ljóðið í þessum anda, þegar hann ávarpar fósturmóður sína svofelldum orðum: Island ögrum skorið eg vil nefna þig sem á brjóstum borið og blessað hefur mig. ísland er móðirin sem fóstrar og nærir skáldið. Sú kvenímynd af Islandi varð órofa tengd frelsisbaráttu þjóðarinnar og líkamnast loks í fjallkonunni með ‘faldi háum’, sem flytur ættjarðarljóð á hátíðarstundu. Kvæði Eggerts felur ekki í sér eggjun eða herhvatningu, heldur lýtur hann landinu og biður því guðs blessunar. Jónas Efallgrímsson fullskapar og mótar ættjarðarljóðið í því kvæði sem í vissum skilningi ber nafn fýrsta ættjarðarljóðsins með réttu. ísland! farsældafrón og hagsælda, hrímhvíta móðir! Hvar er þín fornaldarfrægð, frelsið og manndáðin best? ísland farsœlda frón fylgdi fyrsta árgangi Fjölnis úr garði árið 1835. Kvæðið hefur ekki aðeins að geyma söguskoðun og upphafna náttúrusýn Jónasar, heldur hefur það einörðu pólitísku hlutverki að gegna. Þetta ádeilukvæði felur í sér brýningu Fjölnismanna til þjóðarinnar. Boðskapur þess er ekki aðeins athygli verður, heldur er vert að íhuga hvar hann birtist. Boðun fagnaðarerindisins valt á prentmálinu. Kvæðið var birt í tímariti sem skyldi uppfræðaþjóðina. Fjölnir var með fyrstu íslensku tímaritunum ogvar líklegt að þetta ættjarðarljóð myndi ná eyrum margra. Þeir sem réðu yfir hinum ungu fjölmiðlum aldarinnar stjórnuðu innrætingunni, rétt eins og gerist í 36 TMM 1994:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.