Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 65
áttunnar, 1830-74, og þá reyndist viðhorfið talsvert ólíkt. Kaflar um stofnun stéttaþinganna í Danmörku og Baldvin Einarsson, Fjölnismenn, afnám einveldis í Danmörku og þjóðfundinn 1851 gengu auðveldlega út, en heil- brigðismál, dómsmál og neysluhættir urðu útundan. En að vísu varð Jón Sigurðsson útundan líka, enginn kaus að skrifa um hann. Af þessari reynslu verður lítið ályktað annað en það að til er nú ungt söguáhugafólk sem fínnst líkamlegur aðbúnaður alþýðu á fyrri hluta þessarar aldar merkara söguefni en baráttan um uppkastið 1908 eða stofnun íslenska ríkisins 1918. Það hefði þótt skrýtin skoðun um 1944 og raunar talsvert lengur. Er þá árið 1944 hætt að koma til baka? Er saga sjálfstæðisbaráttunnar leif frá liðnum tíma, sem við sitjum uppi með í skólakerfmu af gömlum vana? Það er mál til komið að við hugleiðum hvaða gildi þessi saga hefur fyrir unga íslendinga undir aldarlok. Best er að taka strax fram að mér nægir ekki það svar að saga sjálfstæðis- baráttunnar sé fallin til að vekja þjóðerniskennd ungra íslendinga, gera þá vökula varðmenn tungunnar og sjálfstæðisins eða andvíga inngöngu okkar í Evrópusambandið. Þetta nægir mér ekki af tveimur ástæðum. I fyrsta lagi efast ég mikið um að nám í einni né neinni sögu innræti fólki skoðanir, ef ekki er í fólkinu einhver sérstakur jarðvegur fyrir þær. Saga er ekki sjálfstætt innrætingartæki, en hún getur verið tæki til að staðfesta viðhorf sem fólk hefur eða opna augu fólks fyrir viðhorfum sem það hefur aðrar ástæður til að tileinka sér. í öðru lagi er engin almenn samstaða í þjóðfélagi okkar um verndun hreinnar þjóðmenningar eða sjálfstæðis í þeirri merkingu sem var þegar sjálfstæðisbaráttusagan varð að kjarna íslandssögunnar. Hins vegar verður saga sem kennd er í skólum að styðjast við markmið sem afar breið, nánast einróma, samstaða er um í þjóðfélaginu. III Nú er rétt að staldra við og spyrja hvenær íslendingar komust eiginlega á þá skoðun að sjálfstæðisbaráttan væri merkilegt söguefni? Hún var það sann- anlega ekki þegar Ari fróði, Arngrímur lærði eða Jón Espólín tóku sínar ákvarðanir um hvað væri sögulegt í fortíð þjóðarinnar. Það mun mála sannast að sjálfstæðisbaráttan hafi litið á sig sjálfa sem sögulega þegar hún var að gerast. Við þurfum ekki annað en skoða hvernig þingskrifarinn Benedikt Sveinbjarnarson Gröndal skráði niðurlag þjóðfundarins 9. ágúst 1851 til þess að sannfærast um að hann vissi sig vera að skrá sögulegan atburð.8 Þá sem hafa lesið greinar og þingræður úr sjálfri baráttunni eftir það mun ráma í að menn röktu gjarnan sögu baráttunnar fram til þess tíma.9 TMM 1994:4 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.