Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 99
sögu sem hann nefndi Messías og vann að undir lok ævinnar. Allir pappírar sem höfðu verið í hans vörslu tortímdust í styrjöldinni. „Handrit brenna ekki,“ segir meistarinn í sögu Bulgakovs, en því miður virðist sú huggunarríka full- yrðing ekki ná yfir þessa sögu. Samlandi Schulz, skáldið Jerzy Fickowski, hefur helgað megni ævi sinnar leit og söfnun á bréfum og handritum Schulz, og gaf m.a. út safn bréfa sem höfðu varðveist hjá viðtakendum, en það er aðeins lítið brot af því sem vitað er að hann ritaði, því bréfaskriftir voru honum nánast þráhyggja, og sögurnar í fyrri bókinni spruttu af bréfum til vinkonu hans, Deboru Vogel, sem sjálf var skáld. Það var svo önnur skáldkona, Sofía Nalk- owska, sem hjálpaði honum að fá verkið útgefið. Krókódílastrœtið kom fyrst út árið 1934, þegar Schulz var 42 ára. Upphaflegur titill var Kanilbúðirnar. Þá hafði hann lengi stundað myndlistarkennsluna, sem kvaldi hann ósegj- anlega, olli klofningi og þunglyndi því skriftirnar drógu hann til sín, en hann varð að vinna fyrir sér. Raunar var hann dráttlistarmaður sem fór sínar eigin leiðir og hélt stöku sinnum sýningar sem vöktu þó nokkra athygli, og myndir hans eru áreiðanlega hnossgæti fyrir þá sem hafa fengist við að strauja og sterkja gamla sloppa af Sigmund Freud. En tjáningarmáttur hans hlaut þó öflugri útrás í skáldskapnum, og þar stendur hann algerlega einn í evrópsk- um bókmenntum; þrátt fyrir nefndan skyldleika við Kafka skilja þá veraldir. Stíll Bruno Schulz er höfugur, hann hnígur fram einsog hunang úr glerkrukku sem hefur oltið á hliðina (án þess að brotna), en samt er ekki um sætleika að ræða. Líkingar brugðnar hver yfir aðra og mynda „net til að veiða vindinn“. „Ég er fangi eigin myndhverfmga," sagði Bruno einhversstaðar um sjálfan sig; en í raun ber skáldskapur hans vitni einkennilega þrungnu innra lífí, sem erfrjálst ogbundið ísenn. Þessi litli gyðingabær, Drohobycz, öðlast á einhvern hátt „mýtískt“ og jafnvel „mýstískt“ vægi í sagnaveröld hans. Samspil mynd- gerðar hans og skrifa er athyglisvert, en hann er einn þeirra höfunda sem býr yfir óvenjusterkri myndrænni skynjun og tekst að miðla henni í stíl sínum. Landi hans, Isaac Bashevis Singer, sem ekki var útlátasamur á hrós um samtíðarmenn sína, sagði um hann á einum stað að hann hafi á stundum TMM 1994:4 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.