Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 116
Þorsteinn Gylfason Er tónlist mál? I Samlíkingin Ég spyr hvort tónlist sé mál, en ég hef ekki í huga að svara þessari spurningu. Ég ætla að láta mér nægja að varpa ofurlitlu ljósi á hvað í henni felst, og þar með kannski svolitlu ljósi líka á hvað til þess þyrfti að svara henni. Ég hef reynt þetta áður, bæði í fyrirlestrum í Tónlistarskólanum í Reykjavík og í prentaðri ritgerð,1 en nú ætla ég að reyna betur. Ef ég get þá gert betur. Þegar Haydn var 58 ára bjóst hann til Englandsferðar. Vinir hans löttu hann fararinnar. Mozart bar því við að Haydn kynni ekki orð í ensku. Þá sagði Haydn: „En allur heimurinn skilur málið sem ég tala.“ Ég held þetta hljóti að vera kunnugleg hugsun á okkar tímum, og þess vegna kemur okkur það ekki á óvart að hún skýtur upp kollinum um allar jarðir. „Mál tónlistar- innar er sameiginlegt öllum kynslóðum og öllum þjóðum. Allir skilja það vegna þess að þeir skilja það með hjartanu.“ Þetta sagði Rossini. Og Richard Wagner bergmálar það í bók sinni um Beethoven.2 Nú má að vísu efast um að allir menn skilji til dæmis strengjafjarka eftir Haydn. Við Vesturlandabúar eigum fullt í fangi með að meta tónlist úr Austurlöndum—indverska tónlist eða kínverska—og raunar getur margt í okkar eigin tónlist verið okkur hulið líka, til dæmis tólftónatónlist, rafeinda- tónlist eða rokk ef við erum fyrst og fremst handgengin strengjafjörkum eftir Haydn. En tökum vel eftir að þetta eru ekki efasemdir um að tónlist sé mál, heldur aðeins um að hún sé mál allra þjóða og allra kynslóða. Ef við getum sagt að kínversk leikhústónlist sé okkur óskiljanleg, eins og kínversk setning er okkur sem ekki kunnum kínversku óskiljanleg, þá verður tónlistin fyrir vikið líkari mæltu máli en hún er í ummælum tónsnillinganna þriggja. Ummælin þrenn eru að sjálfsögðu lofgjörðir um tónlistina, og tilsvar Haydns er blandið stolti sem hann stendur alveg undir. Lofgjörðirnar eru ekki kenningar um eðli tónlistar. En þær eru fólgnar í samlíkingu máls og 114 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.