Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 122
sannleiksgildinu. Hann er kannski meðal annars skilningur á hvörfum orðsins „auga“. Auga er auga, og sólin er auga. Nú skiljum við miklu fleira í máli en sannkjör annars vegar og líkingar og hvörf hins vegar. Eitt af því sem við skiljum er fyndni. Um skilning á fyndni ætla ég ekki að reyna að segja neitt. Ég ætla ekki heldur að reyna að vera fyndinn. En við sjáum öll að skilningur á fyndni er fírnaflókinn. Eitt er að hann er breytilegur frá manni til manns. Hann krefst oft margbrotinnar vitneskju um alls konar ósagða hluti. Það skiptir engu um fyndna sögu hvort hún er sönn eða ósönn. Útskýringar á fyndni eru erfiðar með afbrigðum, og oftar en ekki ganga þær af fyndninni dauðri. Minnir þetta allt ekki dálítið á tónlist? Takið effir að ég er bara að gæla við að skilningur á tónlist kunni að vera sambærilegur við skilning á fyndni. Ég er ekki að segja að tónlist sé eins og fyndni eða fyndin, þótt það sé að vísu merkileg staðreynd að hún getur verið það. Greinin er reist á erindi semflutt var í Skálholtsskóla á vegum Sumartón- leika í Skálholti laugardaginn 6ta ágúst 1994, og að nokkru leyti á samstofna erindi sem flutt var undir heitinu „Er hœgt að skilja list?“ í Listasafninu á Akureyri föstudagskvöldið 19da ágúst 1994 í tilefni af listsýningu Jóns Laxdals Halldórssonar. Upprunans vegna er hún til- einkuð Helgu Ingólfsdóttur semballeikara. Helga varð fyrst til þess að vekja athygli mína á áhrifum mœlskulistar á tónlist á dögutn Bachs og Matthesons. Manuelu Wieslerflautuleikaraþakka égfyrirað tala við mig utn efnið í Vín sumarið 1994, og fjöldamörgum áheyrendum í Skálholti og á Akureyri fyrir fjörugar og fróðlegar rökrœður um erindin tvö að loknutn flutningi þeirra. Ég stend í sötnu þakkarskuld við nemendur í Tónlistarskólanum í Reykjavík setn hlýddu á, og rœddu við tnig, tvo fyrirlestra um sama efni í október 1993. Aftanmálsgreinar 1 Þorsteinn Gylfason, „Tónlist, réttlæti og sannleikur“, Andvari, 1985,bls. 127-142. 2 Sjá Ian Crofton og Donald Fraser, A Dictionary ofMusical Quotations, London: Routledge, 1985, undir nöfnum tónskáldanna. í safnritinu eru fleiri tilvitnanir í sömu veru. 3 Nikolaus Harnoncourt, Musik als Klangrede, Salzburg og Vín: Residenz Verlag, 1982, bls. 157. 4 Hans-Heinrich Unger, Die Beziehungen zwischen Musik und Rhetorik im 16.-18. Jahrhundert, Berlín, 1940, bls. 53-54. 120 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.