Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 115
svo neikvætt heldur auki beinlínis lit- brigði tilverunnar. Sjálfur bendir Páll réttilega á þetta í spjalli félaganna á Kleppi: „lokum til dæmis þá þarna niðri á þingi. Svoleiðis menn sérðu alls staðar, en svona mönnum eins og okkur kynnistu bara inni á Kleppi.“ (189) Sérstaðan gefur lífi þeirra tilgang, ger- ir þá að englum guðs. Sagan fær þannig á sig allt að því trúarlegan eða kristilegan blæ og má t.d. minna á þegar þeir post- ularnir Pétur og Páll arka um bæinn ásamt Óla bítli sem lítur út eins og Krist- ur og talar á köflum eins og hann. Hinir „útskúfuðu“, sem rétt eins mætti kalla hina „útvöldu", eru þannig æpandi áminning til hinna innvígðu í samfélag- inu. Táknleg merking sögunnar er því hvergi einhlít, heldur ýtir höfundur meðvitað undir ýmsar túlkunarleiðir og gætir sín á að loka engum dyrum. Þetta er einn af höfuðkostum hennar. Eins og nærri má geta í sögu af þessu tagi birtist samfélagsgagnrýni með ýms- um hætti, bæði bein og óbein. Með óbeinni gagnrýni á ég við ýmsar hug- leiðingar og áminningar um að ekki sé allt sem sýnist í sambandi einstaklings og samfélags, en sagan flytur jafnframt berorða gagnrýni á aðbúnað geðsjúkra. Munur geðlæknanna, hins milda og skilningsríka Brynjólfs og svo Lúðvíks sem kallar sjúklinganna „úrþvætti“ end- urspeglar til dæmis þann viðhorfsmun sem finna má í nánasta umhverfi þeirra, og jafnvel pabbi Páls endurspeglar þetta með vissum hætti og fær Pál til að segja: „Það er eitur í beinum fólks þegar okkur geðsjúklingunum líður illa, en það fer álíka mikið í taugarnar á því þegar okkur líður vel.“ (151) Þá kemur líka fram hversu óþægilegur en um leið afhjúp- andi þessi sjúkdómur er fyrir aðstand- endur, veldur tvískinnungi og fyrir þá er dauðinn oft kærkomin lausn, eins og í Péturs tilfelli. 1 þessu sambandi er þó rétt að taka ffam að Einar Már fellur aldrei í þá gryfju að ásaka eða einfalda flókna hluti heldur undirstrikar hann þvert á móti margar hliðar þeirra. Sjálf persóna Páls varpar einnig glöggu ljósi á samfélagið þar sem hann eigrar hálfgal- inn um borgina eins og sléttuúlfur (ekki tilviljun að hann blaðar á einum stað í Steppenwolf effir Hermann Hesse), og lendir í alls konar hremmingum sem að lokum svipta hann lífslönguninni. Sér- staklega er vert að nefna hversu lýsing- arnar á kuldanum, einsemdinni og vonleysinu í lokaköflunum eru vel skrif- aðar. Einna hugstæðust af þeirri marg- ræðu og víðfeðmu samfélagsgagnrýni sem Einar Már ber hér á borð fyrir les- endur verður þó sú sem snýr að bernsk- unni. Um leið og strákarnir eru eins og áhorfendur á leiksviði veruleikans, leit- ast við að átta sig á veröld hinna full- orðnu sem einhvern tíma verður þeirra, þá eru þeir líka þátttakendur. Börnin eru með í „leiknum“, þótt á öðrum forsend- um sé, og draumar þeirra og ímyndanir rekast iðulega á við veruleikann, rétt eins og hjá þeim geðveiku. Þau hafa eins og þeir vissa sérstöðu og þarfnast tillits. Að þessu er komið með beinum hætti þegar glæpahneigð Ómars er rakin til uppvaxtar hans og skorts á hlýju og skilningi. Þetta hefur undanfarin ár ver- ið fyrirferðarmikið stef í norrænum bókmenntum og Einar Már er í þessu efhi á svipuðu róli og sá norræni höf- undur sem nú fer einna víðast um ver- öldina, Daninn Peter Höeg. Mikilvægi bernskunnar og uppeldisins er rauði þráðurinn í öllum hans verkum. Svo annað nærtækt dæmi sé tekið eru hin mótandi öfl bernskunnar eitt meginvið- fangsefnið í frábærri og margrómaðri skáldsögu sænsku skáldkonunnar Kerstinar Ekmans, „Atburðir við vatn“ (Hándelser vid vatten) sem hlaut bók- TMM 1995:2 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.