Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 115
svo neikvætt heldur auki beinlínis lit- brigði tilverunnar. Sjálfur bendir Páll réttilega á þetta í spjalli félaganna á Kleppi: „lokum til dæmis þá þarna niðri á þingi. Svoleiðis menn sérðu alls staðar, en svona mönnum eins og okkur kynnistu bara inni á Kleppi.“ (189) Sérstaðan gefur lífi þeirra tilgang, ger- ir þá að englum guðs. Sagan fær þannig á sig allt að því trúarlegan eða kristilegan blæ og má t.d. minna á þegar þeir post- ularnir Pétur og Páll arka um bæinn ásamt Óla bítli sem lítur út eins og Krist- ur og talar á köflum eins og hann. Hinir „útskúfuðu“, sem rétt eins mætti kalla hina „útvöldu", eru þannig æpandi áminning til hinna innvígðu í samfélag- inu. Táknleg merking sögunnar er því hvergi einhlít, heldur ýtir höfundur meðvitað undir ýmsar túlkunarleiðir og gætir sín á að loka engum dyrum. Þetta er einn af höfuðkostum hennar. Eins og nærri má geta í sögu af þessu tagi birtist samfélagsgagnrýni með ýms- um hætti, bæði bein og óbein. Með óbeinni gagnrýni á ég við ýmsar hug- leiðingar og áminningar um að ekki sé allt sem sýnist í sambandi einstaklings og samfélags, en sagan flytur jafnframt berorða gagnrýni á aðbúnað geðsjúkra. Munur geðlæknanna, hins milda og skilningsríka Brynjólfs og svo Lúðvíks sem kallar sjúklinganna „úrþvætti“ end- urspeglar til dæmis þann viðhorfsmun sem finna má í nánasta umhverfi þeirra, og jafnvel pabbi Páls endurspeglar þetta með vissum hætti og fær Pál til að segja: „Það er eitur í beinum fólks þegar okkur geðsjúklingunum líður illa, en það fer álíka mikið í taugarnar á því þegar okkur líður vel.“ (151) Þá kemur líka fram hversu óþægilegur en um leið afhjúp- andi þessi sjúkdómur er fyrir aðstand- endur, veldur tvískinnungi og fyrir þá er dauðinn oft kærkomin lausn, eins og í Péturs tilfelli. 1 þessu sambandi er þó rétt að taka ffam að Einar Már fellur aldrei í þá gryfju að ásaka eða einfalda flókna hluti heldur undirstrikar hann þvert á móti margar hliðar þeirra. Sjálf persóna Páls varpar einnig glöggu ljósi á samfélagið þar sem hann eigrar hálfgal- inn um borgina eins og sléttuúlfur (ekki tilviljun að hann blaðar á einum stað í Steppenwolf effir Hermann Hesse), og lendir í alls konar hremmingum sem að lokum svipta hann lífslönguninni. Sér- staklega er vert að nefna hversu lýsing- arnar á kuldanum, einsemdinni og vonleysinu í lokaköflunum eru vel skrif- aðar. Einna hugstæðust af þeirri marg- ræðu og víðfeðmu samfélagsgagnrýni sem Einar Már ber hér á borð fyrir les- endur verður þó sú sem snýr að bernsk- unni. Um leið og strákarnir eru eins og áhorfendur á leiksviði veruleikans, leit- ast við að átta sig á veröld hinna full- orðnu sem einhvern tíma verður þeirra, þá eru þeir líka þátttakendur. Börnin eru með í „leiknum“, þótt á öðrum forsend- um sé, og draumar þeirra og ímyndanir rekast iðulega á við veruleikann, rétt eins og hjá þeim geðveiku. Þau hafa eins og þeir vissa sérstöðu og þarfnast tillits. Að þessu er komið með beinum hætti þegar glæpahneigð Ómars er rakin til uppvaxtar hans og skorts á hlýju og skilningi. Þetta hefur undanfarin ár ver- ið fyrirferðarmikið stef í norrænum bókmenntum og Einar Már er í þessu efhi á svipuðu róli og sá norræni höf- undur sem nú fer einna víðast um ver- öldina, Daninn Peter Höeg. Mikilvægi bernskunnar og uppeldisins er rauði þráðurinn í öllum hans verkum. Svo annað nærtækt dæmi sé tekið eru hin mótandi öfl bernskunnar eitt meginvið- fangsefnið í frábærri og margrómaðri skáldsögu sænsku skáldkonunnar Kerstinar Ekmans, „Atburðir við vatn“ (Hándelser vid vatten) sem hlaut bók- TMM 1995:2 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.