Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 115
svo neikvætt heldur auki beinlínis lit- brigði tilverunnar. Sjálfur bendir Páll réttilega á þetta í spjalli félaganna á Kleppi: „lokum til dæmis þá þarna niðri á þingi. Svoleiðis menn sérðu alls staðar, en svona mönnum eins og okkur kynnistu bara inni á Kleppi.“ (189) Sérstaðan gefur lífi þeirra tilgang, ger- ir þá að englum guðs. Sagan fær þannig á sig allt að því trúarlegan eða kristilegan blæ og má t.d. minna á þegar þeir post- ularnir Pétur og Páll arka um bæinn ásamt Óla bítli sem lítur út eins og Krist- ur og talar á köflum eins og hann. Hinir „útskúfuðu“, sem rétt eins mætti kalla hina „útvöldu", eru þannig æpandi áminning til hinna innvígðu í samfélag- inu. Táknleg merking sögunnar er því hvergi einhlít, heldur ýtir höfundur meðvitað undir ýmsar túlkunarleiðir og gætir sín á að loka engum dyrum. Þetta er einn af höfuðkostum hennar. Eins og nærri má geta í sögu af þessu tagi birtist samfélagsgagnrýni með ýms- um hætti, bæði bein og óbein. Með óbeinni gagnrýni á ég við ýmsar hug- leiðingar og áminningar um að ekki sé allt sem sýnist í sambandi einstaklings og samfélags, en sagan flytur jafnframt berorða gagnrýni á aðbúnað geðsjúkra. Munur geðlæknanna, hins milda og skilningsríka Brynjólfs og svo Lúðvíks sem kallar sjúklinganna „úrþvætti“ end- urspeglar til dæmis þann viðhorfsmun sem finna má í nánasta umhverfi þeirra, og jafnvel pabbi Páls endurspeglar þetta með vissum hætti og fær Pál til að segja: „Það er eitur í beinum fólks þegar okkur geðsjúklingunum líður illa, en það fer álíka mikið í taugarnar á því þegar okkur líður vel.“ (151) Þá kemur líka fram hversu óþægilegur en um leið afhjúp- andi þessi sjúkdómur er fyrir aðstand- endur, veldur tvískinnungi og fyrir þá er dauðinn oft kærkomin lausn, eins og í Péturs tilfelli. 1 þessu sambandi er þó rétt að taka ffam að Einar Már fellur aldrei í þá gryfju að ásaka eða einfalda flókna hluti heldur undirstrikar hann þvert á móti margar hliðar þeirra. Sjálf persóna Páls varpar einnig glöggu ljósi á samfélagið þar sem hann eigrar hálfgal- inn um borgina eins og sléttuúlfur (ekki tilviljun að hann blaðar á einum stað í Steppenwolf effir Hermann Hesse), og lendir í alls konar hremmingum sem að lokum svipta hann lífslönguninni. Sér- staklega er vert að nefna hversu lýsing- arnar á kuldanum, einsemdinni og vonleysinu í lokaköflunum eru vel skrif- aðar. Einna hugstæðust af þeirri marg- ræðu og víðfeðmu samfélagsgagnrýni sem Einar Már ber hér á borð fyrir les- endur verður þó sú sem snýr að bernsk- unni. Um leið og strákarnir eru eins og áhorfendur á leiksviði veruleikans, leit- ast við að átta sig á veröld hinna full- orðnu sem einhvern tíma verður þeirra, þá eru þeir líka þátttakendur. Börnin eru með í „leiknum“, þótt á öðrum forsend- um sé, og draumar þeirra og ímyndanir rekast iðulega á við veruleikann, rétt eins og hjá þeim geðveiku. Þau hafa eins og þeir vissa sérstöðu og þarfnast tillits. Að þessu er komið með beinum hætti þegar glæpahneigð Ómars er rakin til uppvaxtar hans og skorts á hlýju og skilningi. Þetta hefur undanfarin ár ver- ið fyrirferðarmikið stef í norrænum bókmenntum og Einar Már er í þessu efhi á svipuðu róli og sá norræni höf- undur sem nú fer einna víðast um ver- öldina, Daninn Peter Höeg. Mikilvægi bernskunnar og uppeldisins er rauði þráðurinn í öllum hans verkum. Svo annað nærtækt dæmi sé tekið eru hin mótandi öfl bernskunnar eitt meginvið- fangsefnið í frábærri og margrómaðri skáldsögu sænsku skáldkonunnar Kerstinar Ekmans, „Atburðir við vatn“ (Hándelser vid vatten) sem hlaut bók- TMM 1995:2 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.