Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 115
svo neikvætt heldur auki beinlínis lit- brigði tilverunnar. Sjálfur bendir Páll réttilega á þetta í spjalli félaganna á Kleppi: „lokum til dæmis þá þarna niðri á þingi. Svoleiðis menn sérðu alls staðar, en svona mönnum eins og okkur kynnistu bara inni á Kleppi.“ (189) Sérstaðan gefur lífi þeirra tilgang, ger- ir þá að englum guðs. Sagan fær þannig á sig allt að því trúarlegan eða kristilegan blæ og má t.d. minna á þegar þeir post- ularnir Pétur og Páll arka um bæinn ásamt Óla bítli sem lítur út eins og Krist- ur og talar á köflum eins og hann. Hinir „útskúfuðu“, sem rétt eins mætti kalla hina „útvöldu", eru þannig æpandi áminning til hinna innvígðu í samfélag- inu. Táknleg merking sögunnar er því hvergi einhlít, heldur ýtir höfundur meðvitað undir ýmsar túlkunarleiðir og gætir sín á að loka engum dyrum. Þetta er einn af höfuðkostum hennar. Eins og nærri má geta í sögu af þessu tagi birtist samfélagsgagnrýni með ýms- um hætti, bæði bein og óbein. Með óbeinni gagnrýni á ég við ýmsar hug- leiðingar og áminningar um að ekki sé allt sem sýnist í sambandi einstaklings og samfélags, en sagan flytur jafnframt berorða gagnrýni á aðbúnað geðsjúkra. Munur geðlæknanna, hins milda og skilningsríka Brynjólfs og svo Lúðvíks sem kallar sjúklinganna „úrþvætti“ end- urspeglar til dæmis þann viðhorfsmun sem finna má í nánasta umhverfi þeirra, og jafnvel pabbi Páls endurspeglar þetta með vissum hætti og fær Pál til að segja: „Það er eitur í beinum fólks þegar okkur geðsjúklingunum líður illa, en það fer álíka mikið í taugarnar á því þegar okkur líður vel.“ (151) Þá kemur líka fram hversu óþægilegur en um leið afhjúp- andi þessi sjúkdómur er fyrir aðstand- endur, veldur tvískinnungi og fyrir þá er dauðinn oft kærkomin lausn, eins og í Péturs tilfelli. 1 þessu sambandi er þó rétt að taka ffam að Einar Már fellur aldrei í þá gryfju að ásaka eða einfalda flókna hluti heldur undirstrikar hann þvert á móti margar hliðar þeirra. Sjálf persóna Páls varpar einnig glöggu ljósi á samfélagið þar sem hann eigrar hálfgal- inn um borgina eins og sléttuúlfur (ekki tilviljun að hann blaðar á einum stað í Steppenwolf effir Hermann Hesse), og lendir í alls konar hremmingum sem að lokum svipta hann lífslönguninni. Sér- staklega er vert að nefna hversu lýsing- arnar á kuldanum, einsemdinni og vonleysinu í lokaköflunum eru vel skrif- aðar. Einna hugstæðust af þeirri marg- ræðu og víðfeðmu samfélagsgagnrýni sem Einar Már ber hér á borð fyrir les- endur verður þó sú sem snýr að bernsk- unni. Um leið og strákarnir eru eins og áhorfendur á leiksviði veruleikans, leit- ast við að átta sig á veröld hinna full- orðnu sem einhvern tíma verður þeirra, þá eru þeir líka þátttakendur. Börnin eru með í „leiknum“, þótt á öðrum forsend- um sé, og draumar þeirra og ímyndanir rekast iðulega á við veruleikann, rétt eins og hjá þeim geðveiku. Þau hafa eins og þeir vissa sérstöðu og þarfnast tillits. Að þessu er komið með beinum hætti þegar glæpahneigð Ómars er rakin til uppvaxtar hans og skorts á hlýju og skilningi. Þetta hefur undanfarin ár ver- ið fyrirferðarmikið stef í norrænum bókmenntum og Einar Már er í þessu efhi á svipuðu róli og sá norræni höf- undur sem nú fer einna víðast um ver- öldina, Daninn Peter Höeg. Mikilvægi bernskunnar og uppeldisins er rauði þráðurinn í öllum hans verkum. Svo annað nærtækt dæmi sé tekið eru hin mótandi öfl bernskunnar eitt meginvið- fangsefnið í frábærri og margrómaðri skáldsögu sænsku skáldkonunnar Kerstinar Ekmans, „Atburðir við vatn“ (Hándelser vid vatten) sem hlaut bók- TMM 1995:2 109
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.