Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 122
tvær bækur eru um margt samvaxnar en þó er á þeim sá stigsmunur að í þeirri fyrri var þessi spenna á milli sögumann- anna, átök efnisins við hinar loft- kenndu goðsagnir og lýsingarnar á glæsileik og eymd goðsagnarinnar, hluti af mjög þéttum texta sem leyfði söguflaumnum að halda formleysu sinni upp að vissu marki en rauf ein- hæfhi hans f sífellu með rödd sögu- mannsins — skapaði samræðu. f Kvika- silfri er hins vegar komið að sögulokum. Það þarf að ganga frá hnútum og leiða sögur til lykta og því er rokið í að loka og binda, að ganga nú ffá öllu tryggilega áður en síðustu dásamlegu síðurnar (fundur feðganna Bárðs og Halldórs í sumarbústað Geirmundar gamla) binda enda á sirkusinn. Þessi frágangsasi klýf- ur hrynjandi sagnanna. Hann er flaust- urskenndur í ljósi þess að aðall frásagn- arinnar ffam að því hefur verið að taka sér tíma, segja frá með mátulegri hægð um leið og hrynjandi munnlegu ffá- sagnarinnar var haldið við. Þessi asi skemmir líka þann veruleikafund sem er aðall sögunnar. Veruleikafundurinn stendur undir skriftunum og ljær þeim stefnu þó svo að þetta sé eins og áður sagði kannski eilítið mótsagnakennd stefna. Þótt textinn lifi á sagnavélinni, á að hún segi ótrúlegar sögur byggir hann um leið á að þær séu gagnrýndar og raktar í sundur. Þessi bók hefði orðið sterkari hefði hún ekki ánetjast ffásagn- arferlinu um of, þeirri skyldu að leiða allt til lykta. Það er eins og brái aftur af textanum rétt í lokin þegar búið er að koma skítavinnunni frá, þegar búið er að sinna skyldum við rökfræðina. Þá kemst skriffin aftur til sjálfrar sín. Hinir algerlega eðlisólíku feðgar, hinir eðlis- ólíku kraffar, renna saman og skilja á ný í hárbeittum samræðum; þetta er lýsing á samskiptum skriftarinnar og hins munnlega. Allt virðist horfið. Faðirinn er kominn í hálfgildings útlegð eftir að öll hans áform hafa runnið út í sandinn. En sonurinn er rétt að byrja. Hann er rétt að koma sér í stellingar og hripar niður: „Þetta byrjaði allt með því að...“ Og við erum sest í sagnahringekjuna. Kristján B. Jónasson Ástin sigrar grimmdina og dauoann Sjón: Augu þín sáu mig. Mál og menning. Reykjavík 1994. Rithöfundurinn Sigurjón Birgir Sig- urðsson, Sjón, hefur hingað til verið þekktur fyrir að skrifa og yrkja í anda súrrealisma og fantasíu, fallegan, ljótan texta og skringilega skondinn, uppfull- an af undarlegum andstæðum sem gaman er að eltast við en oft erfiðara að fanga og útskýra. Hann skrifar texta sem „kemur villimannlega fram við skilning góðfúss lesanda og eins virðast orðin vera rammvillt“ eins og Ástráður Ey- steinsson bendir á í ágætum ritdómi um Drenginn með röntgenaugun (TMM 4.87 bls. 507). í þriðju og nýjustu skáld- sögu sinni Augu þín sáu migkemur höf- undur ekki jafn „villimannlega“ fram við lesendur sína og oft áður því nú hefur hann gengið til liðs við hina raun- sæju frásagnaraðferð — a.m.k. að hluta! Að hluta segi ég því Sjón er ekki á því að láta furðufýrirbærin sigla sinn sjó held- ur leyfir þeim að fljóta með sem laumu- farþegum eins og hann orðar það sjálfur (DV 16. des. 1994). Þar með geta fantasíuunnendur andað léttar! Hér er nóg af undarlegum uppákomum sem afvegaleiða lesandann án þess þó að við- kvæm veruleikaskynjun hans gangi al- veg úr skorðum — enda fast haldið um taumana eins og síðar verður vikið að. Þegar sagan gerist er síðari heimsstyrj- 116 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.