Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 122
tvær bækur eru um margt samvaxnar en þó er á þeim sá stigsmunur að í þeirri fyrri var þessi spenna á milli sögumann- anna, átök efnisins við hinar loft- kenndu goðsagnir og lýsingarnar á glæsileik og eymd goðsagnarinnar, hluti af mjög þéttum texta sem leyfði söguflaumnum að halda formleysu sinni upp að vissu marki en rauf ein- hæfhi hans f sífellu með rödd sögu- mannsins — skapaði samræðu. f Kvika- silfri er hins vegar komið að sögulokum. Það þarf að ganga frá hnútum og leiða sögur til lykta og því er rokið í að loka og binda, að ganga nú ffá öllu tryggilega áður en síðustu dásamlegu síðurnar (fundur feðganna Bárðs og Halldórs í sumarbústað Geirmundar gamla) binda enda á sirkusinn. Þessi frágangsasi klýf- ur hrynjandi sagnanna. Hann er flaust- urskenndur í ljósi þess að aðall frásagn- arinnar ffam að því hefur verið að taka sér tíma, segja frá með mátulegri hægð um leið og hrynjandi munnlegu ffá- sagnarinnar var haldið við. Þessi asi skemmir líka þann veruleikafund sem er aðall sögunnar. Veruleikafundurinn stendur undir skriftunum og ljær þeim stefnu þó svo að þetta sé eins og áður sagði kannski eilítið mótsagnakennd stefna. Þótt textinn lifi á sagnavélinni, á að hún segi ótrúlegar sögur byggir hann um leið á að þær séu gagnrýndar og raktar í sundur. Þessi bók hefði orðið sterkari hefði hún ekki ánetjast ffásagn- arferlinu um of, þeirri skyldu að leiða allt til lykta. Það er eins og brái aftur af textanum rétt í lokin þegar búið er að koma skítavinnunni frá, þegar búið er að sinna skyldum við rökfræðina. Þá kemst skriffin aftur til sjálfrar sín. Hinir algerlega eðlisólíku feðgar, hinir eðlis- ólíku kraffar, renna saman og skilja á ný í hárbeittum samræðum; þetta er lýsing á samskiptum skriftarinnar og hins munnlega. Allt virðist horfið. Faðirinn er kominn í hálfgildings útlegð eftir að öll hans áform hafa runnið út í sandinn. En sonurinn er rétt að byrja. Hann er rétt að koma sér í stellingar og hripar niður: „Þetta byrjaði allt með því að...“ Og við erum sest í sagnahringekjuna. Kristján B. Jónasson Ástin sigrar grimmdina og dauoann Sjón: Augu þín sáu mig. Mál og menning. Reykjavík 1994. Rithöfundurinn Sigurjón Birgir Sig- urðsson, Sjón, hefur hingað til verið þekktur fyrir að skrifa og yrkja í anda súrrealisma og fantasíu, fallegan, ljótan texta og skringilega skondinn, uppfull- an af undarlegum andstæðum sem gaman er að eltast við en oft erfiðara að fanga og útskýra. Hann skrifar texta sem „kemur villimannlega fram við skilning góðfúss lesanda og eins virðast orðin vera rammvillt“ eins og Ástráður Ey- steinsson bendir á í ágætum ritdómi um Drenginn með röntgenaugun (TMM 4.87 bls. 507). í þriðju og nýjustu skáld- sögu sinni Augu þín sáu migkemur höf- undur ekki jafn „villimannlega“ fram við lesendur sína og oft áður því nú hefur hann gengið til liðs við hina raun- sæju frásagnaraðferð — a.m.k. að hluta! Að hluta segi ég því Sjón er ekki á því að láta furðufýrirbærin sigla sinn sjó held- ur leyfir þeim að fljóta með sem laumu- farþegum eins og hann orðar það sjálfur (DV 16. des. 1994). Þar með geta fantasíuunnendur andað léttar! Hér er nóg af undarlegum uppákomum sem afvegaleiða lesandann án þess þó að við- kvæm veruleikaskynjun hans gangi al- veg úr skorðum — enda fast haldið um taumana eins og síðar verður vikið að. Þegar sagan gerist er síðari heimsstyrj- 116 TMM 1995:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.