Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 6
EYSTEINN ÞORVALDSSON væri mikilvæg þótt forsendurnar séu sjaldan trúarlegar lengur. Á síðari tímum einkennist hugmyndin um samsvörun manns og náttúru einkum af tvennu: í fyrsta lagi að tengsl séu milli náttúrunnar og sálarlífs mannsins og í öðru lagi að fyrir tilstuðlan náttúrunnar geti maðurinn haldið sambandi við uppruna sinn því að náttúran sé upphaflegt umhverfi hans og uppspretta fyrir lífsþarfirnar. Takist honum það ekki verði hann firringunni að bráð. Náttúrukveðskapur efldist mjög með rómantísku stefnunni en náttúru- sýn evrópskrar borgarastéttar einkenndist af viðhorfum hins þreytta borg- arbúa sem leitaði sér afþreyingar og endurnæringar í náttúrulegu umhverfi. í íslenskum bókmenntum var rómantíkin endurreisnarskeið. Náttúran var ekki einungis hluti af hugmyndafræði rómantíkurinnar heldur líka aflgjafi þjóðernisvitundar og sjálfstæðisbaráttu. „Náttúran fögur, eilíf, ung“’ var hluti guðdóms og dýrmæt af þeim sökum. En fegurð hennar og tign varð líka stolt og tákn þjóðar sem átti þetta land og vildi öðlast sjálfstæði. Hundrað árum eftir að blómatíma rómantíkur lauk fara menn að gera sér ljóst að ekki sé sjálfgefið að náttúran verði að eilífu fögur né heldur auðlindir hennar ótæmandi. Tækniframfarir mannsins og velmegun hafa að verulegu leyti orðið á kostnað náttúrunnar. Boði guðs hefur maðurinn framfylgt svo rækilega að hann hefur ekki einungis drottnað yfir lífríki jarðarinnar heldur rányrkt það og kúgað, spillt náttúruauðæfum og mengað jörðina og and- rúmsloftið. Og hann hefur margfaldað eigin tegund svo mjög að vart getur hjá því farið að það ofbjóði framfærslugetu jarðarinnar. Vitneskjan um hættuna af mengun og rányrkju hefur orðið tilefni nýrra viðhorfa til náttúrunnar, nýs gildismats á verðmætum hennar og á öllu lífríkinu, og á síðustu áratugum 20. aldar hafa skáld í ýmsum löndum brugðist við vistfræðivandanum og eyðileggingu náttúruverðmæta. Víða um lönd hafa þessi viðhorf kallað fram nýjan náttúrukveðskap þar sem fjallað er um náttúruna sem vistfræðilegt vandamál, og óhjákvæmilega snerta slík efnistök líka hin pólitísku öfl sem bera ábyrgð á þessum vandamálum. Þessi náttúrusýn, sem er önnur en hin langlífa rómantíska fegurðardýrkun, hefur sem kunnugt er verið hugmyndaaflið að baki borgaramótmælum í ýmsum löndum gegn kjarnorkuverum og kjarnorkumengun, eyðingu gróðurlendis og rányrkju á mörgum sviðum lífríkisins. Sú hugsun að jörðin, vötnin og náttúran öll væri viðkvæm var lengstaf fjarri íslendingum. Þeir voru enda oft hart leiknir af náttúruöflunum og áttu í sífelldri baráttu við þau. Menn virtust álíta að náttúran væri næg og ærin og sjálfsagt að nýta hana sem mest og leiddu ekki hugann að því hvílíkar hættur fylgja röskun lífríkisins. Rányrkja og eyðing náttúruauðlinda hefur verið gífurleg á íslandi allt ffá upphafi byggðar. Hin byggðu svæði hafa hér verið verr leikin en í flestum öðrum löndum Evrópu og engu betri er 4 TMM 1997:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.