Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 6
EYSTEINN ÞORVALDSSON væri mikilvæg þótt forsendurnar séu sjaldan trúarlegar lengur. Á síðari tímum einkennist hugmyndin um samsvörun manns og náttúru einkum af tvennu: í fyrsta lagi að tengsl séu milli náttúrunnar og sálarlífs mannsins og í öðru lagi að fyrir tilstuðlan náttúrunnar geti maðurinn haldið sambandi við uppruna sinn því að náttúran sé upphaflegt umhverfi hans og uppspretta fyrir lífsþarfirnar. Takist honum það ekki verði hann firringunni að bráð. Náttúrukveðskapur efldist mjög með rómantísku stefnunni en náttúru- sýn evrópskrar borgarastéttar einkenndist af viðhorfum hins þreytta borg- arbúa sem leitaði sér afþreyingar og endurnæringar í náttúrulegu umhverfi. í íslenskum bókmenntum var rómantíkin endurreisnarskeið. Náttúran var ekki einungis hluti af hugmyndafræði rómantíkurinnar heldur líka aflgjafi þjóðernisvitundar og sjálfstæðisbaráttu. „Náttúran fögur, eilíf, ung“’ var hluti guðdóms og dýrmæt af þeim sökum. En fegurð hennar og tign varð líka stolt og tákn þjóðar sem átti þetta land og vildi öðlast sjálfstæði. Hundrað árum eftir að blómatíma rómantíkur lauk fara menn að gera sér ljóst að ekki sé sjálfgefið að náttúran verði að eilífu fögur né heldur auðlindir hennar ótæmandi. Tækniframfarir mannsins og velmegun hafa að verulegu leyti orðið á kostnað náttúrunnar. Boði guðs hefur maðurinn framfylgt svo rækilega að hann hefur ekki einungis drottnað yfir lífríki jarðarinnar heldur rányrkt það og kúgað, spillt náttúruauðæfum og mengað jörðina og and- rúmsloftið. Og hann hefur margfaldað eigin tegund svo mjög að vart getur hjá því farið að það ofbjóði framfærslugetu jarðarinnar. Vitneskjan um hættuna af mengun og rányrkju hefur orðið tilefni nýrra viðhorfa til náttúrunnar, nýs gildismats á verðmætum hennar og á öllu lífríkinu, og á síðustu áratugum 20. aldar hafa skáld í ýmsum löndum brugðist við vistfræðivandanum og eyðileggingu náttúruverðmæta. Víða um lönd hafa þessi viðhorf kallað fram nýjan náttúrukveðskap þar sem fjallað er um náttúruna sem vistfræðilegt vandamál, og óhjákvæmilega snerta slík efnistök líka hin pólitísku öfl sem bera ábyrgð á þessum vandamálum. Þessi náttúrusýn, sem er önnur en hin langlífa rómantíska fegurðardýrkun, hefur sem kunnugt er verið hugmyndaaflið að baki borgaramótmælum í ýmsum löndum gegn kjarnorkuverum og kjarnorkumengun, eyðingu gróðurlendis og rányrkju á mörgum sviðum lífríkisins. Sú hugsun að jörðin, vötnin og náttúran öll væri viðkvæm var lengstaf fjarri íslendingum. Þeir voru enda oft hart leiknir af náttúruöflunum og áttu í sífelldri baráttu við þau. Menn virtust álíta að náttúran væri næg og ærin og sjálfsagt að nýta hana sem mest og leiddu ekki hugann að því hvílíkar hættur fylgja röskun lífríkisins. Rányrkja og eyðing náttúruauðlinda hefur verið gífurleg á íslandi allt ffá upphafi byggðar. Hin byggðu svæði hafa hér verið verr leikin en í flestum öðrum löndum Evrópu og engu betri er 4 TMM 1997:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.