Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 6
EYSTEINN ÞORVALDSSON væri mikilvæg þótt forsendurnar séu sjaldan trúarlegar lengur. Á síðari tímum einkennist hugmyndin um samsvörun manns og náttúru einkum af tvennu: í fyrsta lagi að tengsl séu milli náttúrunnar og sálarlífs mannsins og í öðru lagi að fyrir tilstuðlan náttúrunnar geti maðurinn haldið sambandi við uppruna sinn því að náttúran sé upphaflegt umhverfi hans og uppspretta fyrir lífsþarfirnar. Takist honum það ekki verði hann firringunni að bráð. Náttúrukveðskapur efldist mjög með rómantísku stefnunni en náttúru- sýn evrópskrar borgarastéttar einkenndist af viðhorfum hins þreytta borg- arbúa sem leitaði sér afþreyingar og endurnæringar í náttúrulegu umhverfi. í íslenskum bókmenntum var rómantíkin endurreisnarskeið. Náttúran var ekki einungis hluti af hugmyndafræði rómantíkurinnar heldur líka aflgjafi þjóðernisvitundar og sjálfstæðisbaráttu. „Náttúran fögur, eilíf, ung“’ var hluti guðdóms og dýrmæt af þeim sökum. En fegurð hennar og tign varð líka stolt og tákn þjóðar sem átti þetta land og vildi öðlast sjálfstæði. Hundrað árum eftir að blómatíma rómantíkur lauk fara menn að gera sér ljóst að ekki sé sjálfgefið að náttúran verði að eilífu fögur né heldur auðlindir hennar ótæmandi. Tækniframfarir mannsins og velmegun hafa að verulegu leyti orðið á kostnað náttúrunnar. Boði guðs hefur maðurinn framfylgt svo rækilega að hann hefur ekki einungis drottnað yfir lífríki jarðarinnar heldur rányrkt það og kúgað, spillt náttúruauðæfum og mengað jörðina og and- rúmsloftið. Og hann hefur margfaldað eigin tegund svo mjög að vart getur hjá því farið að það ofbjóði framfærslugetu jarðarinnar. Vitneskjan um hættuna af mengun og rányrkju hefur orðið tilefni nýrra viðhorfa til náttúrunnar, nýs gildismats á verðmætum hennar og á öllu lífríkinu, og á síðustu áratugum 20. aldar hafa skáld í ýmsum löndum brugðist við vistfræðivandanum og eyðileggingu náttúruverðmæta. Víða um lönd hafa þessi viðhorf kallað fram nýjan náttúrukveðskap þar sem fjallað er um náttúruna sem vistfræðilegt vandamál, og óhjákvæmilega snerta slík efnistök líka hin pólitísku öfl sem bera ábyrgð á þessum vandamálum. Þessi náttúrusýn, sem er önnur en hin langlífa rómantíska fegurðardýrkun, hefur sem kunnugt er verið hugmyndaaflið að baki borgaramótmælum í ýmsum löndum gegn kjarnorkuverum og kjarnorkumengun, eyðingu gróðurlendis og rányrkju á mörgum sviðum lífríkisins. Sú hugsun að jörðin, vötnin og náttúran öll væri viðkvæm var lengstaf fjarri íslendingum. Þeir voru enda oft hart leiknir af náttúruöflunum og áttu í sífelldri baráttu við þau. Menn virtust álíta að náttúran væri næg og ærin og sjálfsagt að nýta hana sem mest og leiddu ekki hugann að því hvílíkar hættur fylgja röskun lífríkisins. Rányrkja og eyðing náttúruauðlinda hefur verið gífurleg á íslandi allt ffá upphafi byggðar. Hin byggðu svæði hafa hér verið verr leikin en í flestum öðrum löndum Evrópu og engu betri er 4 TMM 1997:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.