Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 45
AUGNARÁÐ ELSKENDANNA í stuttu skáldsögunum tveimur verður umtalsverð breyting að þessu leyti. Ekki er nóg með að hlutur draumsins aukist, eða verufræðileg staða persóna og viðburða verði í það minnsta óvissari, heldur er sífellt gerður minni greinarmunur á draumi og veruleika. Meðan hugmyndir sem sprottnar voru úr hugarheimi sögumannsins smeygðu sér inn í drauma Veru sofandi í Með hægð gerðust tvær sögur á sama stað þá sömu nótt: annars vegar var sögð saga af skordýrafræðingum á ráðstefnu í nútímanum, hins vegar saga eftir Vivant Denon frá 18. öld. Þó var nokkur greinarmunur gerður á þessum tveimur sögum.Vissulega kom að því að „raunverulegi“ heimurinn og „óraunverulegi“ heimurinn snertust, þegar þeir Vincent og riddarinn hittust, en sá fundur var fremur hverfull og átti sér aðeins stað í morgunsárið; þar með lauk skáldsögunni. í Óljósum mörkum er gengið mun lengra í að blanda þessum tveimur heimum saman. Nú er heimunum ekki stillt upp hlið við hlið, heldur breytist hér einn heimur smám saman í annan heim, „raunveruleikinn“ fer á flot fyrr en varir, hann rekur yfir á svið draumsins (eða til að vera ögn nákvæmari, svið martraðarinnar). Lesum aftur fyrstu blaðsíðurnar í skáldsögunni: strandhótel, baðströnd krökk af fólki, kona er þangað komin og bíður elskhuga síns. Allt er í rauninni ósköp „eðlilegt“. Lesum nú lokþessarar sömu skáldsögu: undarleg nótt í húsi í Lundúnum þar sem rauðar gardínur hafa verið dregnar fyrir glugga, fólk í hamslausum og draugalegum hópsamför- um, dyr eru negldar aftur, nakin kona sem veit ekki lengur hvað hún heitir felur sig inni í kústaskáp, og á sama tíma stendur staurblankur maður úti á götunni fyrir framan húsið og öskrar. Þetta er hrein vitfirring, heimur þar sem viðteknar hugmyndir um „raunveruleikann“ eiga ekki lengur við. Hvernig fór allt úr böndunum milli þessara tveggja kafla? Hvað gerðist? Hvað kom fyrir persónurnar? „Og á hvaða tímapunkti,“ spyr sögumaðurinn, „leystist líf þeirra upp í þessa andstyggilegu hugaróra? [. . .] Hvenær ná- kvæmlega varð raunveruleikinn að óraunveruleika, veruleikinn að draumi? Hvar voru mörkin? Hvar eru mörkin?“2 Eitt af því besta við skáldsöguna er að spurningunni er ekki svarað, hún er stöðugt látin liggja í loftinu ef svo má segja. Frásagnarhættirnir eru felldir svo fullkomlega saman, hvor inn í annan, að lesandinn áttar sig skyndilega á því að hann er lentur inni í miðjum draumaheimi, en getur ekki sett fingur nákvæmlega á hvenær eða hvernig sá draumur hófst, og ekki einu sinni hvort hann hafi byrjað yfirleitt, því ferðin ffá einum heimi til annars gerðist svo mjúklega og átakalaust. „Hvar eru mörkin?“ Vissulega. En einnig mætti spyrja: eru til mörk, staður þar sem venjulegur raunveruleiki endar og vitfirring tekur við? Hvergi hafa þau verið eins klárlega á reiki og í þessu verki Kundera. TMM 1997:4 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.