Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 45
AUGNARÁÐ ELSKENDANNA í stuttu skáldsögunum tveimur verður umtalsverð breyting að þessu leyti. Ekki er nóg með að hlutur draumsins aukist, eða verufræðileg staða persóna og viðburða verði í það minnsta óvissari, heldur er sífellt gerður minni greinarmunur á draumi og veruleika. Meðan hugmyndir sem sprottnar voru úr hugarheimi sögumannsins smeygðu sér inn í drauma Veru sofandi í Með hægð gerðust tvær sögur á sama stað þá sömu nótt: annars vegar var sögð saga af skordýrafræðingum á ráðstefnu í nútímanum, hins vegar saga eftir Vivant Denon frá 18. öld. Þó var nokkur greinarmunur gerður á þessum tveimur sögum.Vissulega kom að því að „raunverulegi“ heimurinn og „óraunverulegi“ heimurinn snertust, þegar þeir Vincent og riddarinn hittust, en sá fundur var fremur hverfull og átti sér aðeins stað í morgunsárið; þar með lauk skáldsögunni. í Óljósum mörkum er gengið mun lengra í að blanda þessum tveimur heimum saman. Nú er heimunum ekki stillt upp hlið við hlið, heldur breytist hér einn heimur smám saman í annan heim, „raunveruleikinn“ fer á flot fyrr en varir, hann rekur yfir á svið draumsins (eða til að vera ögn nákvæmari, svið martraðarinnar). Lesum aftur fyrstu blaðsíðurnar í skáldsögunni: strandhótel, baðströnd krökk af fólki, kona er þangað komin og bíður elskhuga síns. Allt er í rauninni ósköp „eðlilegt“. Lesum nú lokþessarar sömu skáldsögu: undarleg nótt í húsi í Lundúnum þar sem rauðar gardínur hafa verið dregnar fyrir glugga, fólk í hamslausum og draugalegum hópsamför- um, dyr eru negldar aftur, nakin kona sem veit ekki lengur hvað hún heitir felur sig inni í kústaskáp, og á sama tíma stendur staurblankur maður úti á götunni fyrir framan húsið og öskrar. Þetta er hrein vitfirring, heimur þar sem viðteknar hugmyndir um „raunveruleikann“ eiga ekki lengur við. Hvernig fór allt úr böndunum milli þessara tveggja kafla? Hvað gerðist? Hvað kom fyrir persónurnar? „Og á hvaða tímapunkti,“ spyr sögumaðurinn, „leystist líf þeirra upp í þessa andstyggilegu hugaróra? [. . .] Hvenær ná- kvæmlega varð raunveruleikinn að óraunveruleika, veruleikinn að draumi? Hvar voru mörkin? Hvar eru mörkin?“2 Eitt af því besta við skáldsöguna er að spurningunni er ekki svarað, hún er stöðugt látin liggja í loftinu ef svo má segja. Frásagnarhættirnir eru felldir svo fullkomlega saman, hvor inn í annan, að lesandinn áttar sig skyndilega á því að hann er lentur inni í miðjum draumaheimi, en getur ekki sett fingur nákvæmlega á hvenær eða hvernig sá draumur hófst, og ekki einu sinni hvort hann hafi byrjað yfirleitt, því ferðin ffá einum heimi til annars gerðist svo mjúklega og átakalaust. „Hvar eru mörkin?“ Vissulega. En einnig mætti spyrja: eru til mörk, staður þar sem venjulegur raunveruleiki endar og vitfirring tekur við? Hvergi hafa þau verið eins klárlega á reiki og í þessu verki Kundera. TMM 1997:4 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.