Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 45
AUGNARÁÐ ELSKENDANNA í stuttu skáldsögunum tveimur verður umtalsverð breyting að þessu leyti. Ekki er nóg með að hlutur draumsins aukist, eða verufræðileg staða persóna og viðburða verði í það minnsta óvissari, heldur er sífellt gerður minni greinarmunur á draumi og veruleika. Meðan hugmyndir sem sprottnar voru úr hugarheimi sögumannsins smeygðu sér inn í drauma Veru sofandi í Með hægð gerðust tvær sögur á sama stað þá sömu nótt: annars vegar var sögð saga af skordýrafræðingum á ráðstefnu í nútímanum, hins vegar saga eftir Vivant Denon frá 18. öld. Þó var nokkur greinarmunur gerður á þessum tveimur sögum.Vissulega kom að því að „raunverulegi“ heimurinn og „óraunverulegi“ heimurinn snertust, þegar þeir Vincent og riddarinn hittust, en sá fundur var fremur hverfull og átti sér aðeins stað í morgunsárið; þar með lauk skáldsögunni. í Óljósum mörkum er gengið mun lengra í að blanda þessum tveimur heimum saman. Nú er heimunum ekki stillt upp hlið við hlið, heldur breytist hér einn heimur smám saman í annan heim, „raunveruleikinn“ fer á flot fyrr en varir, hann rekur yfir á svið draumsins (eða til að vera ögn nákvæmari, svið martraðarinnar). Lesum aftur fyrstu blaðsíðurnar í skáldsögunni: strandhótel, baðströnd krökk af fólki, kona er þangað komin og bíður elskhuga síns. Allt er í rauninni ósköp „eðlilegt“. Lesum nú lokþessarar sömu skáldsögu: undarleg nótt í húsi í Lundúnum þar sem rauðar gardínur hafa verið dregnar fyrir glugga, fólk í hamslausum og draugalegum hópsamför- um, dyr eru negldar aftur, nakin kona sem veit ekki lengur hvað hún heitir felur sig inni í kústaskáp, og á sama tíma stendur staurblankur maður úti á götunni fyrir framan húsið og öskrar. Þetta er hrein vitfirring, heimur þar sem viðteknar hugmyndir um „raunveruleikann“ eiga ekki lengur við. Hvernig fór allt úr böndunum milli þessara tveggja kafla? Hvað gerðist? Hvað kom fyrir persónurnar? „Og á hvaða tímapunkti,“ spyr sögumaðurinn, „leystist líf þeirra upp í þessa andstyggilegu hugaróra? [. . .] Hvenær ná- kvæmlega varð raunveruleikinn að óraunveruleika, veruleikinn að draumi? Hvar voru mörkin? Hvar eru mörkin?“2 Eitt af því besta við skáldsöguna er að spurningunni er ekki svarað, hún er stöðugt látin liggja í loftinu ef svo má segja. Frásagnarhættirnir eru felldir svo fullkomlega saman, hvor inn í annan, að lesandinn áttar sig skyndilega á því að hann er lentur inni í miðjum draumaheimi, en getur ekki sett fingur nákvæmlega á hvenær eða hvernig sá draumur hófst, og ekki einu sinni hvort hann hafi byrjað yfirleitt, því ferðin ffá einum heimi til annars gerðist svo mjúklega og átakalaust. „Hvar eru mörkin?“ Vissulega. En einnig mætti spyrja: eru til mörk, staður þar sem venjulegur raunveruleiki endar og vitfirring tekur við? Hvergi hafa þau verið eins klárlega á reiki og í þessu verki Kundera. TMM 1997:4 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.