Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 47
AUGNARÁÐ ELSKENDANNA þurrkaðar burt, gleymdar. Og mitt í þessari fjarvist eru aðeins tvær mann- eskjur, einangraðar frá öllu, sem horfa hvor á aðra og óttast að týnast. Ást þeirra Jean-Marcs og Chantal er nefnilega þannig: staður á jaðri heimsins, til hliðar við lífið, í rauninni gegn lífinu, og er því „villutrú, brot á óskrifuðum lögum mannlegs samfélags'1.3 Ást þessara elskhuga, hin „algera návist“ þeirra hvort gagnvart hinu er fiarvera, liðhlaup, jafnvel svik við heiminn umhverfis þau. Chantal er sannkallaður liðhlaupi. Frá því sonur hennar lést er allt sem hana varðar sambandsslit og sjálfkjörin útlegð. Það er ekki nóg með að hún hafi snúið baki við eiginmanni og fjölskyldu, heldur einnig öllu því ytra (þjóðfélagið) eða innra (æskudraumarnir) þröngvaði henni til að haga sér, lifa, hugsa eða finna til á þennan eða hinn háttinn, og tengdi hana þannig við þann skopleik sem heimurinn og lífið er. Hún er þar með komin í þann fámenna hóp sögupersóna Kundera sem snúa bakið við þeim endalausa brandara sem er undirstaða tilverunnar (einkum þó nútímatilverunnar), og kjósa að stinga af og leita skjóls fjarri hávaða og grettum, annarra eða eigin, það er að segja þeim hluta þeirra sem þarfnast annars fólks og heimsins til að vera til. Manneskja sem befur séð í gegnum blekkinguna dregur sig útúr, fer burt og þar með gufar sjálfskennd hennar upp. Chantal finnur að hana langar ekki einungis til að losna við son sinn, heldur einnig við sjálfa sig, við það að vera sú manneskja sem fortíð hennar, líkami hennar, aldur og starf kreQast að hún sé. En mikilvægara er þó að hún hefur yfirgefið yfirráðasvæði sjálfskenndarinnar, það er að segja heiminn þar sem hver og einn verður að setja upp andlit einstaks og sérstaks sjálfs og verja það andlit fram í rauðan dauðann, jafnvel þótt það kosti ótal svik og pretti. Þetta veit Jean-Marc, og hann líður stundum fyrir það: Chantal er með mörg andlit og hann hvorki getur né vill gera upp á milli þeirra, en það að vera með mörg andlit er á vissan hátt að vera andlitslaus. Vera aðeins með það andlit sem hún hefur sjálf ákveðið að vera með, hafa aðeins þá sjálfskennd sem hún hefur kosið að leita skjóls í: vera ástkona, hin elskaða, sú sem ástaraugu Jean-Marcs hvíla á. Ást Jean-Marcs er nefhilega afskekkt hús þangað sem hún getur farið til að losna út úr heiminum og flýja algerlega eigin fortíð. Dagur ei meir, sögðu elskendurnir hjá Vivant Denon; gærdagur ei meir, annar staður ei meir, gæti Chantal bætt við. Þess vegna getur hún setið ásamt Jean-Marc á veröndinni mitt í hvítunni, verið hamingjusöm, „notið þess að vera laus við ævintýri“5 og fundið hvernig hin rauða rós æskunnar fölnar innra með henni., ,Að lifa,“ skrifaði Kundera annars staðar, „er stöðugt streð við að missa ekki sjónar á sjálfum sér, að vera statt og stöðugt í sjálfum sér, sínu stasis.“6 Á þessu TMM 1997:4 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.