Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 47
AUGNARÁÐ ELSKENDANNA þurrkaðar burt, gleymdar. Og mitt í þessari fjarvist eru aðeins tvær mann- eskjur, einangraðar frá öllu, sem horfa hvor á aðra og óttast að týnast. Ást þeirra Jean-Marcs og Chantal er nefnilega þannig: staður á jaðri heimsins, til hliðar við lífið, í rauninni gegn lífinu, og er því „villutrú, brot á óskrifuðum lögum mannlegs samfélags'1.3 Ást þessara elskhuga, hin „algera návist“ þeirra hvort gagnvart hinu er fiarvera, liðhlaup, jafnvel svik við heiminn umhverfis þau. Chantal er sannkallaður liðhlaupi. Frá því sonur hennar lést er allt sem hana varðar sambandsslit og sjálfkjörin útlegð. Það er ekki nóg með að hún hafi snúið baki við eiginmanni og fjölskyldu, heldur einnig öllu því ytra (þjóðfélagið) eða innra (æskudraumarnir) þröngvaði henni til að haga sér, lifa, hugsa eða finna til á þennan eða hinn háttinn, og tengdi hana þannig við þann skopleik sem heimurinn og lífið er. Hún er þar með komin í þann fámenna hóp sögupersóna Kundera sem snúa bakið við þeim endalausa brandara sem er undirstaða tilverunnar (einkum þó nútímatilverunnar), og kjósa að stinga af og leita skjóls fjarri hávaða og grettum, annarra eða eigin, það er að segja þeim hluta þeirra sem þarfnast annars fólks og heimsins til að vera til. Manneskja sem befur séð í gegnum blekkinguna dregur sig útúr, fer burt og þar með gufar sjálfskennd hennar upp. Chantal finnur að hana langar ekki einungis til að losna við son sinn, heldur einnig við sjálfa sig, við það að vera sú manneskja sem fortíð hennar, líkami hennar, aldur og starf kreQast að hún sé. En mikilvægara er þó að hún hefur yfirgefið yfirráðasvæði sjálfskenndarinnar, það er að segja heiminn þar sem hver og einn verður að setja upp andlit einstaks og sérstaks sjálfs og verja það andlit fram í rauðan dauðann, jafnvel þótt það kosti ótal svik og pretti. Þetta veit Jean-Marc, og hann líður stundum fyrir það: Chantal er með mörg andlit og hann hvorki getur né vill gera upp á milli þeirra, en það að vera með mörg andlit er á vissan hátt að vera andlitslaus. Vera aðeins með það andlit sem hún hefur sjálf ákveðið að vera með, hafa aðeins þá sjálfskennd sem hún hefur kosið að leita skjóls í: vera ástkona, hin elskaða, sú sem ástaraugu Jean-Marcs hvíla á. Ást Jean-Marcs er nefhilega afskekkt hús þangað sem hún getur farið til að losna út úr heiminum og flýja algerlega eigin fortíð. Dagur ei meir, sögðu elskendurnir hjá Vivant Denon; gærdagur ei meir, annar staður ei meir, gæti Chantal bætt við. Þess vegna getur hún setið ásamt Jean-Marc á veröndinni mitt í hvítunni, verið hamingjusöm, „notið þess að vera laus við ævintýri“5 og fundið hvernig hin rauða rós æskunnar fölnar innra með henni., ,Að lifa,“ skrifaði Kundera annars staðar, „er stöðugt streð við að missa ekki sjónar á sjálfum sér, að vera statt og stöðugt í sjálfum sér, sínu stasis.“6 Á þessu TMM 1997:4 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.