Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 100
MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON flokkun lífs og náttúru, hvernig fólk felldi reynslu sína saman í kerfi, af hverju eitt var öðru tengt á einn hátt en ekki annan. Talað er um töfraskilning, trúarskilning og vísindaskilning í þessu samhengi; töfragerðin miðaðist við dulúðuga samsemd manns og náttúru, sú næsta rakti allt sem fyrir bar til yfírnáttúrulegrar frumforsendu, en vísindagerðin byggðist á lögmálum mót- sagna og orsaka. Þessar þekkingargerðir fléttuðust með ýmsum hætti saman á „lærdómsöld11 og „upplýsingaröld", flækjan er hin sama hvort sem litið er til sextándu, sautjándu eða átjándu aldar, þótt hlutfall einstakra gerða sé með ólíku móti, enda varð þeim ekki hnikað með áróðri eða hrellirökum kirkju og valdhafa. Sveinn Pálsson tilheyrir hvað þetta varðar sama „reynsluheimi“ og Jón Guðmundsson lærði sem var manna dulvísastur og um leið fróðleiksfús á „vísindavísu“; „þá vantar ekki til utan meistara þekkingarinnar og reynsluna eður rannsak landsins“, ritaði hann í Einni stuttri undirréttingu um íslands aðskiljanlegar náttúrur. Rúmri öld eftir að þetta var fært í letur héldu tveir menn, Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson, upp í rannsóknarferð um landið, en orðspor Jóns lærða var þá með versta móti, hann var ekki lengur nefhdur Plinius íslands, heldur þótti hann ímynd hjátrúar og hindurvitna, fávisku- legrar sérvisku, eins og fram kemur í skrifum ferðalanganna. Þeir fundu ekki til skyldleika við töfraþulinn gamla, enda var splunkuný sól á himni héldu margir, sem fyrr getur. Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson ferðuðust sumarið 1750 austur í sveitir og var megintilgangur þeirra að kanna landskunnan goshver, Geysi í Haukadal, þrátt fyrir hrakspár fólks sem, eins og þeir skrifuðu síðar, „taldi það óleyfilegt að rannsaka slíka leynda dóma í náttúr- unni, því að á slíkum stöðum kynnu að búa voldugir andar, sem þyldu ekki slíka forvitni"10. Eggert og Bjarni létu slíkt sem vind um eyru þjóta, enda ætluðu þeir sér að skoða og sundurgreina íslenska náttúru, svipta hana dularklæðum sagnar og sögu með aðferðum samtímavísinda. Fortölurnar hvöttu þá miklu heldur til dáða, eða eins og segir um aðra ferð nokkru seinna, „löngun okkar til fjallgöngunnar fór stöðugt vaxandi, bæði til þess að afsanna öll þessi hindurvitni og af fleiri ástæðum”1 k Það var þó ekki laust við að færi um ferðamennina þegar til Geysis kom og lóðlínu hafði verið kastað niður í hverinn til að finna vatnsaugu í botni hans, því þá kom jafnskjótt upp heit vatnsgusa og var mildi að þeir sluppu óskaddaðir. Þetta endurtók sig og urðu þeir að flæmast frá við svo búið. Fylgdarmaður Eggerts og Bjarna varð að vonum skelkaður, enda var engu líkara, rituðu þeir síðar,,, en að hér væri einhver skyni gædd vera, sem með þessum hætti varnaði okkur að skoða inni sín“12. Þeir sáu þó brátt hvað þessu olli. Eggert og Bjarni skoðuðu margar uppsprettur á Suðurlandi þetta sumar og á næstu árum, en þær höfðu oft vakið furðublandna óvissu,eins og sjá má 98 TMM 1997:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.