Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 100
MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON flokkun lífs og náttúru, hvernig fólk felldi reynslu sína saman í kerfi, af hverju eitt var öðru tengt á einn hátt en ekki annan. Talað er um töfraskilning, trúarskilning og vísindaskilning í þessu samhengi; töfragerðin miðaðist við dulúðuga samsemd manns og náttúru, sú næsta rakti allt sem fyrir bar til yfírnáttúrulegrar frumforsendu, en vísindagerðin byggðist á lögmálum mót- sagna og orsaka. Þessar þekkingargerðir fléttuðust með ýmsum hætti saman á „lærdómsöld11 og „upplýsingaröld", flækjan er hin sama hvort sem litið er til sextándu, sautjándu eða átjándu aldar, þótt hlutfall einstakra gerða sé með ólíku móti, enda varð þeim ekki hnikað með áróðri eða hrellirökum kirkju og valdhafa. Sveinn Pálsson tilheyrir hvað þetta varðar sama „reynsluheimi“ og Jón Guðmundsson lærði sem var manna dulvísastur og um leið fróðleiksfús á „vísindavísu“; „þá vantar ekki til utan meistara þekkingarinnar og reynsluna eður rannsak landsins“, ritaði hann í Einni stuttri undirréttingu um íslands aðskiljanlegar náttúrur. Rúmri öld eftir að þetta var fært í letur héldu tveir menn, Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson, upp í rannsóknarferð um landið, en orðspor Jóns lærða var þá með versta móti, hann var ekki lengur nefhdur Plinius íslands, heldur þótti hann ímynd hjátrúar og hindurvitna, fávisku- legrar sérvisku, eins og fram kemur í skrifum ferðalanganna. Þeir fundu ekki til skyldleika við töfraþulinn gamla, enda var splunkuný sól á himni héldu margir, sem fyrr getur. Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson ferðuðust sumarið 1750 austur í sveitir og var megintilgangur þeirra að kanna landskunnan goshver, Geysi í Haukadal, þrátt fyrir hrakspár fólks sem, eins og þeir skrifuðu síðar, „taldi það óleyfilegt að rannsaka slíka leynda dóma í náttúr- unni, því að á slíkum stöðum kynnu að búa voldugir andar, sem þyldu ekki slíka forvitni"10. Eggert og Bjarni létu slíkt sem vind um eyru þjóta, enda ætluðu þeir sér að skoða og sundurgreina íslenska náttúru, svipta hana dularklæðum sagnar og sögu með aðferðum samtímavísinda. Fortölurnar hvöttu þá miklu heldur til dáða, eða eins og segir um aðra ferð nokkru seinna, „löngun okkar til fjallgöngunnar fór stöðugt vaxandi, bæði til þess að afsanna öll þessi hindurvitni og af fleiri ástæðum”1 k Það var þó ekki laust við að færi um ferðamennina þegar til Geysis kom og lóðlínu hafði verið kastað niður í hverinn til að finna vatnsaugu í botni hans, því þá kom jafnskjótt upp heit vatnsgusa og var mildi að þeir sluppu óskaddaðir. Þetta endurtók sig og urðu þeir að flæmast frá við svo búið. Fylgdarmaður Eggerts og Bjarna varð að vonum skelkaður, enda var engu líkara, rituðu þeir síðar,,, en að hér væri einhver skyni gædd vera, sem með þessum hætti varnaði okkur að skoða inni sín“12. Þeir sáu þó brátt hvað þessu olli. Eggert og Bjarni skoðuðu margar uppsprettur á Suðurlandi þetta sumar og á næstu árum, en þær höfðu oft vakið furðublandna óvissu,eins og sjá má 98 TMM 1997:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.