Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 119
RITDÓMAR þann blóðuga akur sem Reykjavík okkar tíma er orðin í sögu hans.þótt uppskeran sé vitaskuld óviss og undir öðrum kom- in. Blóðakur er mikil saga að vöxtum og í alla staði hugsuð sem raimsæisleg epík. Hún er að flestu leyti rökrétt framhald síðustu skáldsögu höfundar, Trölla- kirkju, enda kynnt sem „önnur bók í þrí- leik Ólafs Gunnarssonar um íslenskan samtíma.“ Á þeim má þó greina nokkum mun sem er í sjálfu sér athyglisverður. Blóðakur er á vissan hátt „raunsærri" saga - höfúndur leggur meira á sig til þess að hvort tveggja frásögn og persón- ur séu sannfærandi og trúverðugar og að hann þurfi sem minnst að treysta á til- viljanir eða einhverjar aðrar „deus ex machina". Þetta hefur ýmsar afleiðingar, kosti og galla. f þessari bók dregur höf- undur víða að þræði og gefur sér góðan tíma til þess að byggja upp ffásögnina, fléttar saman af kostgæfni örlögum tveggja fjölskyldna og notar prest sem sameinandi afl. Þetta gerir að verkum að ffásögnin er hæg ffaman af, og hikstar reyndar svolítið á stöku stað, en á heild- ina litið verður ekki annað sagt en að bygging sögunnar gangi upp. Sagan er líka svolítið lengi í gang vegna þess að sá leiðarþráður sem spunninn er um hlutafjárkaup í flugvél í upphafs- atriðinu, segir lesanda ákaflega lítið. Það er ekki fyrr en hundrað blaðsíðum síðar að lesandi fær forsendur til að átta sig á merkingu þessara atburða og til hvers þeir muni leiða. Þegar inn í söguna er komið heldur höfúndur hins vegar mjög vel á spöðum og spennan magnast, at- burðakeðjan er óslitin og upplýsingum dreiff fyrir lesendur þannig að vel fer á. Höfúndi tekst að skapa andrúmsloff sem skilar vel tíðarandanum og sú tilfinning að illir atburðir liggi í loftinu ágerist með hverjum kafla. Athygli vekur að Ólafur notar nokkuð drauma sem fyrirboða að gömlum sið, og má trúlega deila um hvernig til tekst, stundum verða þeir of gagnsæir. Það tekur lesanda líka nokkrun tíma að átta sig á sögumanni, sem byrjar ffá- sögnina og af og til grípur inn í fram- vinduna. Hann er dálítið óljós stærð ffaman af, þótt frummynd hans verði fljótt ljós: hér er kominn hinn sein- heppni íslenski rannsóknarblaðamaður sem alltaf er við það að komast í feitt. Þótt hann sé heimildarmaður atburða og sagan í byrjun kynnt sem eins konar ann- áll hans, þá hverfur hann algerlega á löngum köflum og alvitur höfundur seg- ir ff á. Þessi aðferð gengur þó upp í stór- um dráttum, en það kemur á daginn að tortryggni í garð ritstjóranefnunnar er fyllilega réttlætanleg því smám saman skýrist að hann er heldur betur fléttaður inn í líf annarrar fjölskyldunnar og á henni grátt að gjalda. Þetta skapar vita- skuld ákveðinn innri túlkunarvanda sem Ólafur nær þannig að læða inn í sögu sína og hlýtur að kæta alla módernista og pm-ista mitt í öllu raunsæinu: Er hægt að treysta frásögn þessa meinta mann- orðsþjófs? Er sagan öll ekki ein grillan enn úr höfði þessa ólánsmanns sem sér óvini í hverju horni og hefúr komið sér upp skýringum sem ekki einungis sverta fjendur hans, heldur leyfa honum að skálda til fúlls það víðfeðma þjóðfélags- samsæri sem alla ritstjóra Helgarpress- unnar fyrr og síðar dreymir um? Þannig má véfengja allan grundvöll sögunnar og leika sér með túlkun hennar. Blóðakur er atburða- og persónusaga. I raun eru allar atburðafléttur sögunnar bæði trúverðugar og ganga upp sem slík- ar, enda styðst höfúndur við sögulega fyrirmynd í því sem ótrúlegast er, slags- málum reykvískra borgara um erlendan dreng. Hlutabréfabrask, valdatafl, stjórn- málareþar og kenningar um þá hluti eru hins vegar slíkt daglegt brauð í okkar þjóðlífi að þar er aldrei hætta á að gagn- rýnum lesanda sé misboðið. Bók eins og Blóðakur hlýtur þó að standa og falla með persónusköpuninni. Þar teflir Ólafur nokkuð djarft. Hann stillir upp tveimur fjölskyldum: önnur er TMM 1997:4 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.