Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 119
RITDÓMAR þann blóðuga akur sem Reykjavík okkar tíma er orðin í sögu hans.þótt uppskeran sé vitaskuld óviss og undir öðrum kom- in. Blóðakur er mikil saga að vöxtum og í alla staði hugsuð sem raimsæisleg epík. Hún er að flestu leyti rökrétt framhald síðustu skáldsögu höfundar, Trölla- kirkju, enda kynnt sem „önnur bók í þrí- leik Ólafs Gunnarssonar um íslenskan samtíma.“ Á þeim má þó greina nokkum mun sem er í sjálfu sér athyglisverður. Blóðakur er á vissan hátt „raunsærri" saga - höfúndur leggur meira á sig til þess að hvort tveggja frásögn og persón- ur séu sannfærandi og trúverðugar og að hann þurfi sem minnst að treysta á til- viljanir eða einhverjar aðrar „deus ex machina". Þetta hefur ýmsar afleiðingar, kosti og galla. f þessari bók dregur höf- undur víða að þræði og gefur sér góðan tíma til þess að byggja upp ffásögnina, fléttar saman af kostgæfni örlögum tveggja fjölskyldna og notar prest sem sameinandi afl. Þetta gerir að verkum að ffásögnin er hæg ffaman af, og hikstar reyndar svolítið á stöku stað, en á heild- ina litið verður ekki annað sagt en að bygging sögunnar gangi upp. Sagan er líka svolítið lengi í gang vegna þess að sá leiðarþráður sem spunninn er um hlutafjárkaup í flugvél í upphafs- atriðinu, segir lesanda ákaflega lítið. Það er ekki fyrr en hundrað blaðsíðum síðar að lesandi fær forsendur til að átta sig á merkingu þessara atburða og til hvers þeir muni leiða. Þegar inn í söguna er komið heldur höfúndur hins vegar mjög vel á spöðum og spennan magnast, at- burðakeðjan er óslitin og upplýsingum dreiff fyrir lesendur þannig að vel fer á. Höfúndi tekst að skapa andrúmsloff sem skilar vel tíðarandanum og sú tilfinning að illir atburðir liggi í loftinu ágerist með hverjum kafla. Athygli vekur að Ólafur notar nokkuð drauma sem fyrirboða að gömlum sið, og má trúlega deila um hvernig til tekst, stundum verða þeir of gagnsæir. Það tekur lesanda líka nokkrun tíma að átta sig á sögumanni, sem byrjar ffá- sögnina og af og til grípur inn í fram- vinduna. Hann er dálítið óljós stærð ffaman af, þótt frummynd hans verði fljótt ljós: hér er kominn hinn sein- heppni íslenski rannsóknarblaðamaður sem alltaf er við það að komast í feitt. Þótt hann sé heimildarmaður atburða og sagan í byrjun kynnt sem eins konar ann- áll hans, þá hverfur hann algerlega á löngum köflum og alvitur höfundur seg- ir ff á. Þessi aðferð gengur þó upp í stór- um dráttum, en það kemur á daginn að tortryggni í garð ritstjóranefnunnar er fyllilega réttlætanleg því smám saman skýrist að hann er heldur betur fléttaður inn í líf annarrar fjölskyldunnar og á henni grátt að gjalda. Þetta skapar vita- skuld ákveðinn innri túlkunarvanda sem Ólafur nær þannig að læða inn í sögu sína og hlýtur að kæta alla módernista og pm-ista mitt í öllu raunsæinu: Er hægt að treysta frásögn þessa meinta mann- orðsþjófs? Er sagan öll ekki ein grillan enn úr höfði þessa ólánsmanns sem sér óvini í hverju horni og hefúr komið sér upp skýringum sem ekki einungis sverta fjendur hans, heldur leyfa honum að skálda til fúlls það víðfeðma þjóðfélags- samsæri sem alla ritstjóra Helgarpress- unnar fyrr og síðar dreymir um? Þannig má véfengja allan grundvöll sögunnar og leika sér með túlkun hennar. Blóðakur er atburða- og persónusaga. I raun eru allar atburðafléttur sögunnar bæði trúverðugar og ganga upp sem slík- ar, enda styðst höfúndur við sögulega fyrirmynd í því sem ótrúlegast er, slags- málum reykvískra borgara um erlendan dreng. Hlutabréfabrask, valdatafl, stjórn- málareþar og kenningar um þá hluti eru hins vegar slíkt daglegt brauð í okkar þjóðlífi að þar er aldrei hætta á að gagn- rýnum lesanda sé misboðið. Bók eins og Blóðakur hlýtur þó að standa og falla með persónusköpuninni. Þar teflir Ólafur nokkuð djarft. Hann stillir upp tveimur fjölskyldum: önnur er TMM 1997:4 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.