Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 119
RITDÓMAR þann blóðuga akur sem Reykjavík okkar tíma er orðin í sögu hans.þótt uppskeran sé vitaskuld óviss og undir öðrum kom- in. Blóðakur er mikil saga að vöxtum og í alla staði hugsuð sem raimsæisleg epík. Hún er að flestu leyti rökrétt framhald síðustu skáldsögu höfundar, Trölla- kirkju, enda kynnt sem „önnur bók í þrí- leik Ólafs Gunnarssonar um íslenskan samtíma.“ Á þeim má þó greina nokkum mun sem er í sjálfu sér athyglisverður. Blóðakur er á vissan hátt „raunsærri" saga - höfúndur leggur meira á sig til þess að hvort tveggja frásögn og persón- ur séu sannfærandi og trúverðugar og að hann þurfi sem minnst að treysta á til- viljanir eða einhverjar aðrar „deus ex machina". Þetta hefur ýmsar afleiðingar, kosti og galla. f þessari bók dregur höf- undur víða að þræði og gefur sér góðan tíma til þess að byggja upp ffásögnina, fléttar saman af kostgæfni örlögum tveggja fjölskyldna og notar prest sem sameinandi afl. Þetta gerir að verkum að ffásögnin er hæg ffaman af, og hikstar reyndar svolítið á stöku stað, en á heild- ina litið verður ekki annað sagt en að bygging sögunnar gangi upp. Sagan er líka svolítið lengi í gang vegna þess að sá leiðarþráður sem spunninn er um hlutafjárkaup í flugvél í upphafs- atriðinu, segir lesanda ákaflega lítið. Það er ekki fyrr en hundrað blaðsíðum síðar að lesandi fær forsendur til að átta sig á merkingu þessara atburða og til hvers þeir muni leiða. Þegar inn í söguna er komið heldur höfúndur hins vegar mjög vel á spöðum og spennan magnast, at- burðakeðjan er óslitin og upplýsingum dreiff fyrir lesendur þannig að vel fer á. Höfúndi tekst að skapa andrúmsloff sem skilar vel tíðarandanum og sú tilfinning að illir atburðir liggi í loftinu ágerist með hverjum kafla. Athygli vekur að Ólafur notar nokkuð drauma sem fyrirboða að gömlum sið, og má trúlega deila um hvernig til tekst, stundum verða þeir of gagnsæir. Það tekur lesanda líka nokkrun tíma að átta sig á sögumanni, sem byrjar ffá- sögnina og af og til grípur inn í fram- vinduna. Hann er dálítið óljós stærð ffaman af, þótt frummynd hans verði fljótt ljós: hér er kominn hinn sein- heppni íslenski rannsóknarblaðamaður sem alltaf er við það að komast í feitt. Þótt hann sé heimildarmaður atburða og sagan í byrjun kynnt sem eins konar ann- áll hans, þá hverfur hann algerlega á löngum köflum og alvitur höfundur seg- ir ff á. Þessi aðferð gengur þó upp í stór- um dráttum, en það kemur á daginn að tortryggni í garð ritstjóranefnunnar er fyllilega réttlætanleg því smám saman skýrist að hann er heldur betur fléttaður inn í líf annarrar fjölskyldunnar og á henni grátt að gjalda. Þetta skapar vita- skuld ákveðinn innri túlkunarvanda sem Ólafur nær þannig að læða inn í sögu sína og hlýtur að kæta alla módernista og pm-ista mitt í öllu raunsæinu: Er hægt að treysta frásögn þessa meinta mann- orðsþjófs? Er sagan öll ekki ein grillan enn úr höfði þessa ólánsmanns sem sér óvini í hverju horni og hefúr komið sér upp skýringum sem ekki einungis sverta fjendur hans, heldur leyfa honum að skálda til fúlls það víðfeðma þjóðfélags- samsæri sem alla ritstjóra Helgarpress- unnar fyrr og síðar dreymir um? Þannig má véfengja allan grundvöll sögunnar og leika sér með túlkun hennar. Blóðakur er atburða- og persónusaga. I raun eru allar atburðafléttur sögunnar bæði trúverðugar og ganga upp sem slík- ar, enda styðst höfúndur við sögulega fyrirmynd í því sem ótrúlegast er, slags- málum reykvískra borgara um erlendan dreng. Hlutabréfabrask, valdatafl, stjórn- málareþar og kenningar um þá hluti eru hins vegar slíkt daglegt brauð í okkar þjóðlífi að þar er aldrei hætta á að gagn- rýnum lesanda sé misboðið. Bók eins og Blóðakur hlýtur þó að standa og falla með persónusköpuninni. Þar teflir Ólafur nokkuð djarft. Hann stillir upp tveimur fjölskyldum: önnur er TMM 1997:4 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.