Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 120
RITDÓMAR vellauðug kolkrabbafjölskylda, rekur heildverslunina Heiðnaberg, státar af þingmanni og ráðherraefhi og hefur náin tengsl við ríkisstjórn landsins; hina má líklega á hinn bóginn staðsetja nálægt miðju í íslenska samfélagsstiganum, bif- vélavirki og atvinnulaus leikkona með þrjú börn og miklar fasteignaskuldir á bakinu. Leiðir þeirra skerast þegar leik- konan fær vinnu hjá Axeli í Heiðnabergi og enn frekar þegar Hörður læknir, og svili Axels, úrskurðar móður leikkon- unnar látna af nokkru kæruleysi þannig að hún ákveður að kæra hann fyrir af- glöp í starfi. Þar með hefst einn megin- atburðaþráður sögunnar, en margir aðr- ir fléttast síðan saman við, þar á meðal valdatafl innan stærsta stjórnmálaflokks landsins, og spennan eykst stig af stigi. Á milli þessara fjölskyldna gengur svo kaþ- ólski presturinn séra Bernharður, sem að lokum grípur til sinna ráða. Af þessari lýsingu má strax greina gryfju sem ævinlega verður á vegi raun- sæishöfunda: hættuna á að persónur verði einhamar. Þessi hætta er miklu meiri í þessari sögu en í Tröllakirkju, og einhvern tíma hefði Heiðnabergsfólkið orðið gírugt auðvaldshyski og fátæka fjölskyldan saklaus fórnarlömb þess. Ólafur kemst, að mínu mati, afar vel ffá persónusköpun sinni hér, hann hefur lagt sérstaka rækt við að forðast einfald- anir með góðum árangri. Flestar megin- persónur sögunnar eru breyskar mann- eskjur, fullar af mótsögnum og hver hefúr sinn djöfúl að draga, þótt höfund- ur leggi sig ffarn um að lýsa þeim af nærfærni og skilningi, og hvorki hvít- þvær þær né fordæmir. Axel heildsali er auðtrúa eða góðviljaður einfeldningur, um leið og hann er sérgóður nautnasegg- ur, og peð í tafli annarra sem hann skilur ekki fyrr en of seint og þarf að gjalda það dýru verði. Theódóra þingmaður, kona hans, er hörkutól og miklu meiri bógur í bisness, og hikar ekki við að láta hart mæta hörðu og nota vafasöm meðul. Þegar á reynir tekur hún þó mannlega þáttinn fram yfir þann efnahagslega og verður sympatísk í lokin. Og þótt Hörð- ur læknir sé afskaplega ónærgætinn rusti í mannlegum samskiptum, ekki síst gagnvart sínum nánustu, þá á hann sínar málsbætur. Hinum megin er Dagný, leikkona sem ekkert fær að gera, sjálfstæð nútímakona sem fær ekki útrás í því fagi sem hún hefur menntað sig til, og er því ófúllnægð og reynir að brjótast undan hlutskipti sínu. Maður hennar, Tryggvi bifvélavirki, er ein minnisstæðasta per- sóna sögunnar og ffábærlega vel gerð. I byrjun leikur vafi á því hvort hann sé heill á geði, ást hans á Dagnýju og afbrýði hefur næstum sjúklega drætti. Smám saman verður skýrara að ástæður þess að hann er að missa tökin á tilveru sinni eru ekki síst glannaskapur í fjármálum, húsa- og bílakaupum sem þó eru ekki glannalegri en svo að margir munu kannast við hliðstæður. Að því leyti verð- ur Tryggvi nánast táknmynd heillar kyn- slóðar Islendinga sem lent hefur í hremmingum okurvaxta og verðbóta, sem svo eru kallaðar, og sú hengingaról reyrist sífellt fastar um háls hans. Alls þessa geldur svo fjölskyldulífið; líkt og dýr sem hefúr verið króað af er Tryggvi eins og tifandi tímasprengja, það skynja til dæmis börnin hans betur en aðrir, og springur þegar álagið er orðið honum um megn. Hann er því sannarlega fórn- arlamb í vissum skilningi, enda á hann samúð lesenda óskipta í hinni átakan- legu lokasenu þar sem hann hefur teflt djarft og velur börn sín umfram sjálfan sig. Annað áberandi stef sem sameigin- legt er báðum meginfjölskyldum sög- unnar er jafnrétti kynjanna og mun í því efni vafalaust sitt sýnast hverjum. Lykilpersóna verksins erþó séra Bern- harður og þótt hann sé öðrum þræði eins konar sendiboði fara ffam í hans huga vangaveltur um ýmsar af veigamestu hugmyndum sögunnar. Eitt leiðarstef þessarar sögu má kalla efa, sagan er fuU af róttækum efasemdum, ekki bara um þjóðfélagið sem við byggjum og hefur 118 TMM 1997:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.