Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 120
RITDÓMAR vellauðug kolkrabbafjölskylda, rekur heildverslunina Heiðnaberg, státar af þingmanni og ráðherraefhi og hefur náin tengsl við ríkisstjórn landsins; hina má líklega á hinn bóginn staðsetja nálægt miðju í íslenska samfélagsstiganum, bif- vélavirki og atvinnulaus leikkona með þrjú börn og miklar fasteignaskuldir á bakinu. Leiðir þeirra skerast þegar leik- konan fær vinnu hjá Axeli í Heiðnabergi og enn frekar þegar Hörður læknir, og svili Axels, úrskurðar móður leikkon- unnar látna af nokkru kæruleysi þannig að hún ákveður að kæra hann fyrir af- glöp í starfi. Þar með hefst einn megin- atburðaþráður sögunnar, en margir aðr- ir fléttast síðan saman við, þar á meðal valdatafl innan stærsta stjórnmálaflokks landsins, og spennan eykst stig af stigi. Á milli þessara fjölskyldna gengur svo kaþ- ólski presturinn séra Bernharður, sem að lokum grípur til sinna ráða. Af þessari lýsingu má strax greina gryfju sem ævinlega verður á vegi raun- sæishöfunda: hættuna á að persónur verði einhamar. Þessi hætta er miklu meiri í þessari sögu en í Tröllakirkju, og einhvern tíma hefði Heiðnabergsfólkið orðið gírugt auðvaldshyski og fátæka fjölskyldan saklaus fórnarlömb þess. Ólafur kemst, að mínu mati, afar vel ffá persónusköpun sinni hér, hann hefur lagt sérstaka rækt við að forðast einfald- anir með góðum árangri. Flestar megin- persónur sögunnar eru breyskar mann- eskjur, fullar af mótsögnum og hver hefúr sinn djöfúl að draga, þótt höfund- ur leggi sig ffarn um að lýsa þeim af nærfærni og skilningi, og hvorki hvít- þvær þær né fordæmir. Axel heildsali er auðtrúa eða góðviljaður einfeldningur, um leið og hann er sérgóður nautnasegg- ur, og peð í tafli annarra sem hann skilur ekki fyrr en of seint og þarf að gjalda það dýru verði. Theódóra þingmaður, kona hans, er hörkutól og miklu meiri bógur í bisness, og hikar ekki við að láta hart mæta hörðu og nota vafasöm meðul. Þegar á reynir tekur hún þó mannlega þáttinn fram yfir þann efnahagslega og verður sympatísk í lokin. Og þótt Hörð- ur læknir sé afskaplega ónærgætinn rusti í mannlegum samskiptum, ekki síst gagnvart sínum nánustu, þá á hann sínar málsbætur. Hinum megin er Dagný, leikkona sem ekkert fær að gera, sjálfstæð nútímakona sem fær ekki útrás í því fagi sem hún hefur menntað sig til, og er því ófúllnægð og reynir að brjótast undan hlutskipti sínu. Maður hennar, Tryggvi bifvélavirki, er ein minnisstæðasta per- sóna sögunnar og ffábærlega vel gerð. I byrjun leikur vafi á því hvort hann sé heill á geði, ást hans á Dagnýju og afbrýði hefur næstum sjúklega drætti. Smám saman verður skýrara að ástæður þess að hann er að missa tökin á tilveru sinni eru ekki síst glannaskapur í fjármálum, húsa- og bílakaupum sem þó eru ekki glannalegri en svo að margir munu kannast við hliðstæður. Að því leyti verð- ur Tryggvi nánast táknmynd heillar kyn- slóðar Islendinga sem lent hefur í hremmingum okurvaxta og verðbóta, sem svo eru kallaðar, og sú hengingaról reyrist sífellt fastar um háls hans. Alls þessa geldur svo fjölskyldulífið; líkt og dýr sem hefúr verið króað af er Tryggvi eins og tifandi tímasprengja, það skynja til dæmis börnin hans betur en aðrir, og springur þegar álagið er orðið honum um megn. Hann er því sannarlega fórn- arlamb í vissum skilningi, enda á hann samúð lesenda óskipta í hinni átakan- legu lokasenu þar sem hann hefur teflt djarft og velur börn sín umfram sjálfan sig. Annað áberandi stef sem sameigin- legt er báðum meginfjölskyldum sög- unnar er jafnrétti kynjanna og mun í því efni vafalaust sitt sýnast hverjum. Lykilpersóna verksins erþó séra Bern- harður og þótt hann sé öðrum þræði eins konar sendiboði fara ffam í hans huga vangaveltur um ýmsar af veigamestu hugmyndum sögunnar. Eitt leiðarstef þessarar sögu má kalla efa, sagan er fuU af róttækum efasemdum, ekki bara um þjóðfélagið sem við byggjum og hefur 118 TMM 1997:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.