Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 120
RITDÓMAR vellauðug kolkrabbafjölskylda, rekur heildverslunina Heiðnaberg, státar af þingmanni og ráðherraefhi og hefur náin tengsl við ríkisstjórn landsins; hina má líklega á hinn bóginn staðsetja nálægt miðju í íslenska samfélagsstiganum, bif- vélavirki og atvinnulaus leikkona með þrjú börn og miklar fasteignaskuldir á bakinu. Leiðir þeirra skerast þegar leik- konan fær vinnu hjá Axeli í Heiðnabergi og enn frekar þegar Hörður læknir, og svili Axels, úrskurðar móður leikkon- unnar látna af nokkru kæruleysi þannig að hún ákveður að kæra hann fyrir af- glöp í starfi. Þar með hefst einn megin- atburðaþráður sögunnar, en margir aðr- ir fléttast síðan saman við, þar á meðal valdatafl innan stærsta stjórnmálaflokks landsins, og spennan eykst stig af stigi. Á milli þessara fjölskyldna gengur svo kaþ- ólski presturinn séra Bernharður, sem að lokum grípur til sinna ráða. Af þessari lýsingu má strax greina gryfju sem ævinlega verður á vegi raun- sæishöfunda: hættuna á að persónur verði einhamar. Þessi hætta er miklu meiri í þessari sögu en í Tröllakirkju, og einhvern tíma hefði Heiðnabergsfólkið orðið gírugt auðvaldshyski og fátæka fjölskyldan saklaus fórnarlömb þess. Ólafur kemst, að mínu mati, afar vel ffá persónusköpun sinni hér, hann hefur lagt sérstaka rækt við að forðast einfald- anir með góðum árangri. Flestar megin- persónur sögunnar eru breyskar mann- eskjur, fullar af mótsögnum og hver hefúr sinn djöfúl að draga, þótt höfund- ur leggi sig ffarn um að lýsa þeim af nærfærni og skilningi, og hvorki hvít- þvær þær né fordæmir. Axel heildsali er auðtrúa eða góðviljaður einfeldningur, um leið og hann er sérgóður nautnasegg- ur, og peð í tafli annarra sem hann skilur ekki fyrr en of seint og þarf að gjalda það dýru verði. Theódóra þingmaður, kona hans, er hörkutól og miklu meiri bógur í bisness, og hikar ekki við að láta hart mæta hörðu og nota vafasöm meðul. Þegar á reynir tekur hún þó mannlega þáttinn fram yfir þann efnahagslega og verður sympatísk í lokin. Og þótt Hörð- ur læknir sé afskaplega ónærgætinn rusti í mannlegum samskiptum, ekki síst gagnvart sínum nánustu, þá á hann sínar málsbætur. Hinum megin er Dagný, leikkona sem ekkert fær að gera, sjálfstæð nútímakona sem fær ekki útrás í því fagi sem hún hefur menntað sig til, og er því ófúllnægð og reynir að brjótast undan hlutskipti sínu. Maður hennar, Tryggvi bifvélavirki, er ein minnisstæðasta per- sóna sögunnar og ffábærlega vel gerð. I byrjun leikur vafi á því hvort hann sé heill á geði, ást hans á Dagnýju og afbrýði hefur næstum sjúklega drætti. Smám saman verður skýrara að ástæður þess að hann er að missa tökin á tilveru sinni eru ekki síst glannaskapur í fjármálum, húsa- og bílakaupum sem þó eru ekki glannalegri en svo að margir munu kannast við hliðstæður. Að því leyti verð- ur Tryggvi nánast táknmynd heillar kyn- slóðar Islendinga sem lent hefur í hremmingum okurvaxta og verðbóta, sem svo eru kallaðar, og sú hengingaról reyrist sífellt fastar um háls hans. Alls þessa geldur svo fjölskyldulífið; líkt og dýr sem hefúr verið króað af er Tryggvi eins og tifandi tímasprengja, það skynja til dæmis börnin hans betur en aðrir, og springur þegar álagið er orðið honum um megn. Hann er því sannarlega fórn- arlamb í vissum skilningi, enda á hann samúð lesenda óskipta í hinni átakan- legu lokasenu þar sem hann hefur teflt djarft og velur börn sín umfram sjálfan sig. Annað áberandi stef sem sameigin- legt er báðum meginfjölskyldum sög- unnar er jafnrétti kynjanna og mun í því efni vafalaust sitt sýnast hverjum. Lykilpersóna verksins erþó séra Bern- harður og þótt hann sé öðrum þræði eins konar sendiboði fara ffam í hans huga vangaveltur um ýmsar af veigamestu hugmyndum sögunnar. Eitt leiðarstef þessarar sögu má kalla efa, sagan er fuU af róttækum efasemdum, ekki bara um þjóðfélagið sem við byggjum og hefur 118 TMM 1997:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.