Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 31
FÚLSAÐ VIÐ FLOTINU eða lítill munur sé á túlkun texta og menningarlegra fyrirbæra þar sem hvort tveggja hvíli á formgerðum sem grundvallast á notkun tákna. Til að skilja þessar formgerðir verði að skilja merkingu táknanna og þá skiptir ekki máli hvort um er að ræða Landsmót hestamanna eða ritið íslenzka menningu. Jafnt félagslegt atferli, menningarafurðir sem sögulegur veru- leiki eru bundin í táknkerfi eða kóða og tengsl þessa kóða við veruleika utan tungumálsins verða afar flókin ef ekki beinlínis ómöguleg í ljósi forsendna þessara fræða. í þessu ljósi verður það því ffernur flókið að tala um hinn „raunverulega“ eða „sögulega" Sigurð, þar sem Sigurður er í raun ekki annað en kóði í tungu- málinu sem fer eftir reglum sem búa í formgerð þess. Samt gerum við það, og okkur lætur það meira að segja mjög létt, enda held ég sjálfúr að ekki neitt sé í raun unnið með því að útiloka sögulega vídd úr formgerðarhugmyndinni, þar sem tungumálið er að sönnu sögulegt fyrirbæri, auk þess sem það er í raun óhugsandi utan síns félagslega ramma. Þessi tvíræða staða „hins raunverulega Sigurðar“ veldur hins vegar þeim vanda að Sigurður verður aldrei „yfir- bugaður". Svo lengi sem orðræða hans er virk er hann einhvers staðar að verki í hugsun okkar og maður eins og Friedrich Nietzsche hefði áreiðanlega túlkað þetta sem aumingjaskap. Við virðumst hafa barnslega þörf fyrir Föðurinn og við getum ekki stappað í okkur nægum mikilmenniskrafti til að ganga ffá honum, jaðra hann og útiloka og setjast síðan ein að krásunum, laus undan valdi þjóðernishyggju, borgaralegri fagurffæði, karllægni og kynþáttahugsun. Þessi ræfildómur er í hróplegu ósamræmi við orð viðspyrnumannanna sem andvígir eru hinum ffæðilegu áherslum síðustu tveggja til þriggja áratuga, því að þeirra sögn virðist eyðingin ein blasa við menntun og menningu ef andleg- ur logi nýstefhanna heldur áff am að svíða akra og tún. Og reyndar heyrir mað- ur oft talað um þennan ræfildóm af fólki sem skráir sig endrum og eins inn á hótel samtímafræðanna, gistir þar eina nótt og er svo rokið. Vant því að hugsa um vald, virðingu og goggunarröð leggur það áherslu á að ryðja burt öllu því gamla svo hið nýja fái að ríkja eitt, nema þá náttúrlega ef það gamla vinnur, þá ber að þjóna því þar sem pabbi þess virðist eftir allt vera sterkari en pabbi þess nýja. Þetta er vissulega eilítið frumstæður hugsanamáti, en hann er hins vegar algengur og því langar mig til að fara um hann nokkrum orðum því hann skiptir allnokkru fyrir hina þrálátu spurn mína andspænis íslenzkri menn- ingu. f íslenzkri menningu leiða eins og áður sagði nokkrar meginhugmyndir stefnu textans og eru þar helstar hugmyndirnar um „íslendinginn“, það er að segja hugmynd Sigurðar um hvað „þjóð“ sé, hugmyndin um „þekkinguna“ að baki miðaldatextunum - og þar á ég einkum við hugmyndir hans um sið- rænan grundvöll þjóðveldisins sem birtast í kaflanum um „FJeiðinn dóm“ - TMM 2000:1 www.malogmenning.is 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.