Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 31
FÚLSAÐ VIÐ FLOTINU eða lítill munur sé á túlkun texta og menningarlegra fyrirbæra þar sem hvort tveggja hvíli á formgerðum sem grundvallast á notkun tákna. Til að skilja þessar formgerðir verði að skilja merkingu táknanna og þá skiptir ekki máli hvort um er að ræða Landsmót hestamanna eða ritið íslenzka menningu. Jafnt félagslegt atferli, menningarafurðir sem sögulegur veru- leiki eru bundin í táknkerfi eða kóða og tengsl þessa kóða við veruleika utan tungumálsins verða afar flókin ef ekki beinlínis ómöguleg í ljósi forsendna þessara fræða. í þessu ljósi verður það því ffernur flókið að tala um hinn „raunverulega“ eða „sögulega" Sigurð, þar sem Sigurður er í raun ekki annað en kóði í tungu- málinu sem fer eftir reglum sem búa í formgerð þess. Samt gerum við það, og okkur lætur það meira að segja mjög létt, enda held ég sjálfúr að ekki neitt sé í raun unnið með því að útiloka sögulega vídd úr formgerðarhugmyndinni, þar sem tungumálið er að sönnu sögulegt fyrirbæri, auk þess sem það er í raun óhugsandi utan síns félagslega ramma. Þessi tvíræða staða „hins raunverulega Sigurðar“ veldur hins vegar þeim vanda að Sigurður verður aldrei „yfir- bugaður". Svo lengi sem orðræða hans er virk er hann einhvers staðar að verki í hugsun okkar og maður eins og Friedrich Nietzsche hefði áreiðanlega túlkað þetta sem aumingjaskap. Við virðumst hafa barnslega þörf fyrir Föðurinn og við getum ekki stappað í okkur nægum mikilmenniskrafti til að ganga ffá honum, jaðra hann og útiloka og setjast síðan ein að krásunum, laus undan valdi þjóðernishyggju, borgaralegri fagurffæði, karllægni og kynþáttahugsun. Þessi ræfildómur er í hróplegu ósamræmi við orð viðspyrnumannanna sem andvígir eru hinum ffæðilegu áherslum síðustu tveggja til þriggja áratuga, því að þeirra sögn virðist eyðingin ein blasa við menntun og menningu ef andleg- ur logi nýstefhanna heldur áff am að svíða akra og tún. Og reyndar heyrir mað- ur oft talað um þennan ræfildóm af fólki sem skráir sig endrum og eins inn á hótel samtímafræðanna, gistir þar eina nótt og er svo rokið. Vant því að hugsa um vald, virðingu og goggunarröð leggur það áherslu á að ryðja burt öllu því gamla svo hið nýja fái að ríkja eitt, nema þá náttúrlega ef það gamla vinnur, þá ber að þjóna því þar sem pabbi þess virðist eftir allt vera sterkari en pabbi þess nýja. Þetta er vissulega eilítið frumstæður hugsanamáti, en hann er hins vegar algengur og því langar mig til að fara um hann nokkrum orðum því hann skiptir allnokkru fyrir hina þrálátu spurn mína andspænis íslenzkri menn- ingu. f íslenzkri menningu leiða eins og áður sagði nokkrar meginhugmyndir stefnu textans og eru þar helstar hugmyndirnar um „íslendinginn“, það er að segja hugmynd Sigurðar um hvað „þjóð“ sé, hugmyndin um „þekkinguna“ að baki miðaldatextunum - og þar á ég einkum við hugmyndir hans um sið- rænan grundvöll þjóðveldisins sem birtast í kaflanum um „FJeiðinn dóm“ - TMM 2000:1 www.malogmenning.is 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.