Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 31
FÚLSAÐ VIÐ FLOTINU eða lítill munur sé á túlkun texta og menningarlegra fyrirbæra þar sem hvort tveggja hvíli á formgerðum sem grundvallast á notkun tákna. Til að skilja þessar formgerðir verði að skilja merkingu táknanna og þá skiptir ekki máli hvort um er að ræða Landsmót hestamanna eða ritið íslenzka menningu. Jafnt félagslegt atferli, menningarafurðir sem sögulegur veru- leiki eru bundin í táknkerfi eða kóða og tengsl þessa kóða við veruleika utan tungumálsins verða afar flókin ef ekki beinlínis ómöguleg í ljósi forsendna þessara fræða. í þessu ljósi verður það því ffernur flókið að tala um hinn „raunverulega“ eða „sögulega" Sigurð, þar sem Sigurður er í raun ekki annað en kóði í tungu- málinu sem fer eftir reglum sem búa í formgerð þess. Samt gerum við það, og okkur lætur það meira að segja mjög létt, enda held ég sjálfúr að ekki neitt sé í raun unnið með því að útiloka sögulega vídd úr formgerðarhugmyndinni, þar sem tungumálið er að sönnu sögulegt fyrirbæri, auk þess sem það er í raun óhugsandi utan síns félagslega ramma. Þessi tvíræða staða „hins raunverulega Sigurðar“ veldur hins vegar þeim vanda að Sigurður verður aldrei „yfir- bugaður". Svo lengi sem orðræða hans er virk er hann einhvers staðar að verki í hugsun okkar og maður eins og Friedrich Nietzsche hefði áreiðanlega túlkað þetta sem aumingjaskap. Við virðumst hafa barnslega þörf fyrir Föðurinn og við getum ekki stappað í okkur nægum mikilmenniskrafti til að ganga ffá honum, jaðra hann og útiloka og setjast síðan ein að krásunum, laus undan valdi þjóðernishyggju, borgaralegri fagurffæði, karllægni og kynþáttahugsun. Þessi ræfildómur er í hróplegu ósamræmi við orð viðspyrnumannanna sem andvígir eru hinum ffæðilegu áherslum síðustu tveggja til þriggja áratuga, því að þeirra sögn virðist eyðingin ein blasa við menntun og menningu ef andleg- ur logi nýstefhanna heldur áff am að svíða akra og tún. Og reyndar heyrir mað- ur oft talað um þennan ræfildóm af fólki sem skráir sig endrum og eins inn á hótel samtímafræðanna, gistir þar eina nótt og er svo rokið. Vant því að hugsa um vald, virðingu og goggunarröð leggur það áherslu á að ryðja burt öllu því gamla svo hið nýja fái að ríkja eitt, nema þá náttúrlega ef það gamla vinnur, þá ber að þjóna því þar sem pabbi þess virðist eftir allt vera sterkari en pabbi þess nýja. Þetta er vissulega eilítið frumstæður hugsanamáti, en hann er hins vegar algengur og því langar mig til að fara um hann nokkrum orðum því hann skiptir allnokkru fyrir hina þrálátu spurn mína andspænis íslenzkri menn- ingu. f íslenzkri menningu leiða eins og áður sagði nokkrar meginhugmyndir stefnu textans og eru þar helstar hugmyndirnar um „íslendinginn“, það er að segja hugmynd Sigurðar um hvað „þjóð“ sé, hugmyndin um „þekkinguna“ að baki miðaldatextunum - og þar á ég einkum við hugmyndir hans um sið- rænan grundvöll þjóðveldisins sem birtast í kaflanum um „FJeiðinn dóm“ - TMM 2000:1 www.malogmenning.is 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.