Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 33
FÚLSAÐ V/Ð FLOTINU Hugtakaforði íslenzkrar menningar er því í mínum augum ekki eitthvað sem þarf að valta yfir. Spurningin um „þjóðina“ er til að mynda nokkuð sem hlýtur áffam að hreyfa við fólki og kalla á svör þótt einhverjir yfirlýsinga- glaðir náungar kunni að segja að hún sé búin. Þjóðarhugtakið á sér líka mjög áþreifanlega vídd sem er pólitísk saga tíunda áratugarins. í upphafi hans breyttist pólitísk skipan Evrópu í einni svipan og í kjölfarið komst rót á sjálfs- skilgreiningu margra milljóna manna sem ekki hefur enn stillst. Þetta var ekki alltaf það gáfharót sem vestur-evrópska menntamenn dreymdi á nótt- unni, heldur oft á tíðum blóðugt rót, rót undir vopnum. Tugir þúsunda manna hafa fallið í vopnuðum átökum í Evrópu á þessum áratug sem öll byggðust að minnsta kosti að hluta til á svo stækri hugmynd um þjóðerni að hún nægði til að munda vopn og taka í gikk. Þá er ótalin sú margvíslega spenna milli þjóðarbrota og kynþátta sem allir sem búið hafa í evrópskum borgum þekkja mæta vel. Sjálfstæðisbarátta Kúrda ein og sér fer til dæmis ekki bara fram í Kúrdistan heldur einnig á svæðinu fr á Stokkhólmi til Aþenu og kemur því flestum íbúum álfunnar við. En það er ekki síður athyglisvert að á meðan þessu fer ffam þjáist þjóðarhugmyndin í Vestur-Evrópu af uppdráttarsýki. Þjóðerni er okkur hér um slóðir ekki lengur það megininn- tak sjálfsverunnar sem það augljóslega var Sigurði Nordal og sem það er fólki í Austur- og Suðaustur-Evrópu, en það hamlar því ekki að við hugsum um það, bæði til að geta lýst veruleika fólks í sömu heimsálfu, en einnig til að geta náð tökum á eigin tvíli. Annað dæmi um margræða stöðu hugtakaforða íslenzkrar menningar er sá innbyggði efi sem finna má í verkinu, þær mörgu og off augljósu mótsagn- ir sem þar koma ff am, til dæmis hið gegnumgangandi reiptog á milli yfirlýsts vilja í formálanum um að í bókinni verði fjallað um þjóðfélag þar sem höf- undur telur að stéttahugtakið eigi ekki við og síðan þeirrar ríku áherslu sem er í textanum á að lýsa samfélagi sem í raun er stjórnað af fámennri höfð- ingjaklíku. Tilraunir Sigurðar til að lýsa alþingi á Þingvöllum sem einhvers- konar lýðræðissamkundu eru ekki sannfærandi því um leið gerir hann nákvæmlega grein fyrir hvernig lög og stjórnskipan þjóðveldisins verða til í kringum hagsmuni goðanna einna. Sigurður lýsir þessum hagsmunum mjög skilmerkilega, allt frá kenningu sinni um að það hafi verið eiginlega að- eins ein ætt sem kom alþingi á fót, afkomendur Bjarna bunu, til útlistunar á málamiðlunum milli höfðingjaætta í því skyni að tryggja frið og jafnvægi í samfélaginu til hagsbóta fyrir þá sem töglin höfðu og hagldirnar. En auk þessara augljósu rofa og brota sem sýna tvístringinn í textanum, þau átök milli ólíkra táknkerfa sem þar koma fram og erfiðleika Sigurðar við að fella þau undir heildstæðan sjónarhól, þá er hægt að greina flöt sem mér sjálf- um finnst mjög spennandi því ég held að hann sýni glímu við hið erfiða sam- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.