Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 33
FÚLSAÐ V/Ð FLOTINU Hugtakaforði íslenzkrar menningar er því í mínum augum ekki eitthvað sem þarf að valta yfir. Spurningin um „þjóðina“ er til að mynda nokkuð sem hlýtur áffam að hreyfa við fólki og kalla á svör þótt einhverjir yfirlýsinga- glaðir náungar kunni að segja að hún sé búin. Þjóðarhugtakið á sér líka mjög áþreifanlega vídd sem er pólitísk saga tíunda áratugarins. í upphafi hans breyttist pólitísk skipan Evrópu í einni svipan og í kjölfarið komst rót á sjálfs- skilgreiningu margra milljóna manna sem ekki hefur enn stillst. Þetta var ekki alltaf það gáfharót sem vestur-evrópska menntamenn dreymdi á nótt- unni, heldur oft á tíðum blóðugt rót, rót undir vopnum. Tugir þúsunda manna hafa fallið í vopnuðum átökum í Evrópu á þessum áratug sem öll byggðust að minnsta kosti að hluta til á svo stækri hugmynd um þjóðerni að hún nægði til að munda vopn og taka í gikk. Þá er ótalin sú margvíslega spenna milli þjóðarbrota og kynþátta sem allir sem búið hafa í evrópskum borgum þekkja mæta vel. Sjálfstæðisbarátta Kúrda ein og sér fer til dæmis ekki bara fram í Kúrdistan heldur einnig á svæðinu fr á Stokkhólmi til Aþenu og kemur því flestum íbúum álfunnar við. En það er ekki síður athyglisvert að á meðan þessu fer ffam þjáist þjóðarhugmyndin í Vestur-Evrópu af uppdráttarsýki. Þjóðerni er okkur hér um slóðir ekki lengur það megininn- tak sjálfsverunnar sem það augljóslega var Sigurði Nordal og sem það er fólki í Austur- og Suðaustur-Evrópu, en það hamlar því ekki að við hugsum um það, bæði til að geta lýst veruleika fólks í sömu heimsálfu, en einnig til að geta náð tökum á eigin tvíli. Annað dæmi um margræða stöðu hugtakaforða íslenzkrar menningar er sá innbyggði efi sem finna má í verkinu, þær mörgu og off augljósu mótsagn- ir sem þar koma ff am, til dæmis hið gegnumgangandi reiptog á milli yfirlýsts vilja í formálanum um að í bókinni verði fjallað um þjóðfélag þar sem höf- undur telur að stéttahugtakið eigi ekki við og síðan þeirrar ríku áherslu sem er í textanum á að lýsa samfélagi sem í raun er stjórnað af fámennri höfð- ingjaklíku. Tilraunir Sigurðar til að lýsa alþingi á Þingvöllum sem einhvers- konar lýðræðissamkundu eru ekki sannfærandi því um leið gerir hann nákvæmlega grein fyrir hvernig lög og stjórnskipan þjóðveldisins verða til í kringum hagsmuni goðanna einna. Sigurður lýsir þessum hagsmunum mjög skilmerkilega, allt frá kenningu sinni um að það hafi verið eiginlega að- eins ein ætt sem kom alþingi á fót, afkomendur Bjarna bunu, til útlistunar á málamiðlunum milli höfðingjaætta í því skyni að tryggja frið og jafnvægi í samfélaginu til hagsbóta fyrir þá sem töglin höfðu og hagldirnar. En auk þessara augljósu rofa og brota sem sýna tvístringinn í textanum, þau átök milli ólíkra táknkerfa sem þar koma fram og erfiðleika Sigurðar við að fella þau undir heildstæðan sjónarhól, þá er hægt að greina flöt sem mér sjálf- um finnst mjög spennandi því ég held að hann sýni glímu við hið erfiða sam- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.