Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 33
FÚLSAÐ V/Ð FLOTINU Hugtakaforði íslenzkrar menningar er því í mínum augum ekki eitthvað sem þarf að valta yfir. Spurningin um „þjóðina“ er til að mynda nokkuð sem hlýtur áffam að hreyfa við fólki og kalla á svör þótt einhverjir yfirlýsinga- glaðir náungar kunni að segja að hún sé búin. Þjóðarhugtakið á sér líka mjög áþreifanlega vídd sem er pólitísk saga tíunda áratugarins. í upphafi hans breyttist pólitísk skipan Evrópu í einni svipan og í kjölfarið komst rót á sjálfs- skilgreiningu margra milljóna manna sem ekki hefur enn stillst. Þetta var ekki alltaf það gáfharót sem vestur-evrópska menntamenn dreymdi á nótt- unni, heldur oft á tíðum blóðugt rót, rót undir vopnum. Tugir þúsunda manna hafa fallið í vopnuðum átökum í Evrópu á þessum áratug sem öll byggðust að minnsta kosti að hluta til á svo stækri hugmynd um þjóðerni að hún nægði til að munda vopn og taka í gikk. Þá er ótalin sú margvíslega spenna milli þjóðarbrota og kynþátta sem allir sem búið hafa í evrópskum borgum þekkja mæta vel. Sjálfstæðisbarátta Kúrda ein og sér fer til dæmis ekki bara fram í Kúrdistan heldur einnig á svæðinu fr á Stokkhólmi til Aþenu og kemur því flestum íbúum álfunnar við. En það er ekki síður athyglisvert að á meðan þessu fer ffam þjáist þjóðarhugmyndin í Vestur-Evrópu af uppdráttarsýki. Þjóðerni er okkur hér um slóðir ekki lengur það megininn- tak sjálfsverunnar sem það augljóslega var Sigurði Nordal og sem það er fólki í Austur- og Suðaustur-Evrópu, en það hamlar því ekki að við hugsum um það, bæði til að geta lýst veruleika fólks í sömu heimsálfu, en einnig til að geta náð tökum á eigin tvíli. Annað dæmi um margræða stöðu hugtakaforða íslenzkrar menningar er sá innbyggði efi sem finna má í verkinu, þær mörgu og off augljósu mótsagn- ir sem þar koma ff am, til dæmis hið gegnumgangandi reiptog á milli yfirlýsts vilja í formálanum um að í bókinni verði fjallað um þjóðfélag þar sem höf- undur telur að stéttahugtakið eigi ekki við og síðan þeirrar ríku áherslu sem er í textanum á að lýsa samfélagi sem í raun er stjórnað af fámennri höfð- ingjaklíku. Tilraunir Sigurðar til að lýsa alþingi á Þingvöllum sem einhvers- konar lýðræðissamkundu eru ekki sannfærandi því um leið gerir hann nákvæmlega grein fyrir hvernig lög og stjórnskipan þjóðveldisins verða til í kringum hagsmuni goðanna einna. Sigurður lýsir þessum hagsmunum mjög skilmerkilega, allt frá kenningu sinni um að það hafi verið eiginlega að- eins ein ætt sem kom alþingi á fót, afkomendur Bjarna bunu, til útlistunar á málamiðlunum milli höfðingjaætta í því skyni að tryggja frið og jafnvægi í samfélaginu til hagsbóta fyrir þá sem töglin höfðu og hagldirnar. En auk þessara augljósu rofa og brota sem sýna tvístringinn í textanum, þau átök milli ólíkra táknkerfa sem þar koma fram og erfiðleika Sigurðar við að fella þau undir heildstæðan sjónarhól, þá er hægt að greina flöt sem mér sjálf- um finnst mjög spennandi því ég held að hann sýni glímu við hið erfiða sam- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.