Milli mála - 01.06.2014, Side 29

Milli mála - 01.06.2014, Side 29
AUÐUR HAUKSDÓTTIR Milli mála 6/2014 32 kvæmt var töluðu máli og framburði lítill gaumur gefinn, enda ekki lengur til málsamfélög, þar sem latína var notuð sem lifandi tunga. Hins vegar var þeim mun ríkari áhersla lögð á að nemendur næðu tökum á lestri, öðluðust yfirgripsmikinn orðaforða og að þeir gætu lesið sígildar bókmenntir og fræðandi efni. Málfræðireglur og beitingu þeirra þurfti að læra til hlítar. Þýðingar milli móðurmálsins og markmálsins og ritun málfræðistíla þóttu ákjósanlegar aðferðir til að ná framangreindum markmiðum. Lýsingar á dönskukennslu í Bessastaðaskóla sýna glögglega áhrif málfræði- og þýðingarað- ferðarinnar. Námið fólst einkum í stílagerð, þýðingum og texta- lestri. Sú litla talmálsþjálfun, sem fór fram, tengdist upplestri eða endursögn ritaðra texta. Beiting dönsku, sem og reyndar einnig latínu, var þó ekki einungis bundin við kennslustundirnar í þessum málum. Á laugardögum tóku nemendur efri og neðri bekkjar þátt í einum tíma í ræðumennsku og tjáningu. Nemendur efri bekkjar tjáðu sig á móðurmálinu og latínu um lesið efni tengt trúarlær- dómnum en nemendur neðri bekkjar töluðu dönsku í tengslum við valið efni úr Godmans Børneven. Í mannkynssögu var notuð bókin Almindelig Verdenshistorie i Udtog eftir H.A. Kofod. Samkvæmt heimildum fór kennslan fram á dönsku og af þeim sökum „talaði kennarinn afar hægt til að þeir styst komnu gætu fylgst með og skrif—að niður það sem máli skipti. Þá þýddi hann framandi orð á íslensku, skrifaði öll nöfn upp á töflu og sagði hvernig orðin skyldu skrifuð og borin fram.“45 Eins og áður er getið reyndist sú umbylting í Hafnarháskóla að kenna á dönsku í stað latínu afar íþyngjandi fyrir íslenska stúdenta. Tungumálaerfiðleikarnir voru mestir í upphafi námsdvalarinnar, en þá þurftu nemendur að gangast undir inntökupróf í háskólann og standast það, ella fengu þeir ekki námsstyrk. Heimildir sýna að sumir námsmenn undirbjuggu sig fyrir námið ytra með því að að- stoða við skrifarastörf hér heima.46 Tök á ritmáli og önnur kunnátta sem slík iðja stuðlaði að, skipti miklu máli fyrir nemendur, en var ekki nægileg, þar sem prófið reyndi einnig á að skilja og tala dönsku, 45 Svavar Þór Guðmundsson, Þættir úr sögu Bessastaðskóla 1805–1846 : af lektorum, brillistum og nonistum, Reykjavík: Bókaútgáfan Hólar, 2006, bls. 39–41. 46 Kristmundur Bjarnason, Amtmaðurinn á einbúasetrinu : ævisaga Gríms Jónssonar, bls. 245.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254

x

Milli mála

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Milli mála
https://timarit.is/publication/1074

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.