Skáldskaparmál - 01.01.1992, Side 297

Skáldskaparmál - 01.01.1992, Side 297
Um bcekur 295 Annað mikilvægt atriði er að gera sér grein fyrir því að formúlurnar eru miklu fjölbreytilegri en í fyrstu skilgreiningu hjá Parry, ogþemun eða frásagnarliðirnir ekki síður. Formúlur og þemu eru því ekki einföld tæki heldur margbreytileg eftir aðstæðum hverju sinni. Til dæmis sýnir Foley hvernig formúlur skýra persónu- einkenni við tilteknar aðstæður með því að vekja upp miklu stærra samhengi úr hefðinni þannig að formúlan minnir á og kallar fram allar hliðstæðar aðstæður sem áheyrendur þekkja úr öðrum sögum og kvæðum (hann notar metonymic þegar þær standa fyrir e-ð annað og meira utan við þann texta sem þær birtast í hverju sinni). I framhaldi af þessari listrænu formúlunotkun talar Foley um Flómerskviður, sem eru runnar frá munnlegri hefð, og veltir upp þeirri spurningu hvort fastmótaðar kenningar, eins og við þekkjum úr dróttkvæðunum, geti verið til marks um framsýni höfundar hverju sinni, þ.e. hvort þær eigi aðeins við á tilteknum stöðum í verki eða geti staðið hvar sem er. í okkar fornu kvæðahefð mætti t.d. spyrja hvort það sé bundið við ákveðna gerð af sögum að kenna Þór sem skelfi jötna eða hvort fastmótaðar kenningar af því tagi eigi alls staðar jafn vel við, t.d. um Þór í árdaga, áður en hann hefur hrellt nokkurn einasta jötun. I ljósi þessarar spurningar reynir Foley að sætta þá sem leita fagurfræðinnar í einstökum orðasamböndum við hugmyndina um að hefðbundið orðfæri geti jafnframt verið listrænt og úthugsað þó að ekki megi leggja of niiklu áherslu á höfundarvitundina. Á þessu sviði gætu forníslenskufræðingar lagt margt til málanna um kenningar dróttkvæða og það samhengi sem þær vekja í hugum áheyrenda. Aðstaða okkar er að því leyti einstök að við höfum Snorra-Eddu og málskrúðsfræði Ólafs hvítaskálds sem eru kennslurit í hefðbundnu skáldskaparmáli og sýna okkur hvernig hægt er að mynda nýjar en þó hefðbundnar kenningar á þekktum grunni. Dróttkvæði ættu því að henta ágætlega í umræðunni. Þau eru flókinn, listrænn skáldskapur sem hefur mótast á munnlegu stigi, byggir á þekkingu áheyrenda á hefðinni og er jafnframt skýrður af rithöfundum sem tóku þátt í og voru hluti af þeirri sömu hefð. I hefðbundinni málnotkun skiptir orðabókarmerking orða oft minna máli en tengsl orðasambanda eða kenninga við alla hefðina. Aðrir munnmenntafræðingar, t.d. Walter J. Ong, hafa bent á að fólk veit ekki alltaf hvað einstök orð merkja í föstum orðasamböndum/kenningum því að minnsta merkingarbæra einingin er í raun allt orðasambandið. Til að skilja slík sambönd er því vænlegra að athuga til hvaða sagna og aðstæðna þau vísa fremur en að greina einstök orð og orðhluta og leita síðan að merkingu þeirra hvers um sig. Parry sýndi einnig fram á að nafnorðasambönd í Hómerskviðum voru ólík hvert öðru þannig að aðeins eitt þeirra kom til greina við tilteknar bragfræðilegar aðstæður. Sagnasöngvarar Parrys og Lords nota hins vegar nafnorðasambönd aðeins við ákveðnar bragfræðilegar aðstæður, þ.e. í s.hl. línu, og því verður að vera vakandi fyrir ólíkum aðferðum þessara hefða og reyna að greina hvora þeirra fyrir sig. Þá eru formúlurnar lýsandi, merkingarbærar einingar en ekki fastmótaðar grunneiningar sem kvæði eru smíðuð úr. Og til marks um það sýnir Foley hvernig sams konar eða líkt orðalag í Bjólfskviðu kallar fram hugmynd um tiltekið samhengi í huga áheyrenda og vekur þeim hroll vegna þeirrar vísunar í hliðstæður annars staðar í kvæðinu, sem orðin bera með sér. Sama á við um fastmótaða frásagnarliði sem vekja upp hugsun um skyldar eða svipaðar aðstæður í vitund áheyrenda. Þannig er h<egt að nálgast list munnlegra/hefðbundinna verka með þvíað gera sér grein fyrir því að hefðbundin bygging býr yfir hefðbundinni merkingu. Sérhvert atriði í texta verður þá ekki skilið eingöngu út frá því eina samhengi sem það er í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304
Side 305
Side 306
Side 307
Side 308

x

Skáldskaparmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.