Peningamál - 01.09.2005, Side 83

Peningamál - 01.09.2005, Side 83
GJALDEYRISFORÐI SEÐLABANKA P E N I N G A M Á L 2 0 0 5 • 3 83 gjaldeyrisreikningum bankanna í Seðlabankanum var lokað á árinu 1997. Þegar gjaldeyrisforði fór niður fyrir það lágmark sem sett var fram í bankastjórnarsamþykkt um gjaldeyrisforða voru á árum áður tekin lán til að brúa bilið. Mismunurinn á hreinum gjaldeyrisforða og vergum skýrist aðallega af þessum lántökum. Ef horft er aftur til ársins 1997, en það ár var innlendur gjaldeyris- markaður að verða til í þeirri mynd sem hann er í dag, sést að lægst fór hreinn gjaldeyrisforði í 6,2 ma.kr. í júlí 2001. Í nóvember það ár tók ríkissjóður lán til að styrkja erlenda stöðu Seðlabankans en frá ársbyrjun 2000 hafði gengið mjög á forðann vegna endurtekinna inngripa bankans á gjaldeyrismarkaði. Í september 2002 var svo ákveðið að hefja regluleg gjaldeyriskaup á markaði til að greiða upp erlendar skammtímaskuldir bankans og þar með að styrkja hreinan gjaldeyrisforða hans. Var þeim kaupum fram haldið til ársloka 2004. Frá ársbyrjun 2005 miðuðust regluleg gjaldeyriskaup Seðlabankans á markaði að því að mæta þörf ríkissjóðs vegna greiðslu vaxta og afborgana af erlendum lánum. Í maí sl. var tilkynnt að keyptar yrðu 100 milljónir Bandaríkjadala aukalega vegna aukinna uppgreiðslna ríkis sjóðs á erlendum lánum. Í byrjun september var tilkynnt að regluleg gjaldeyriskaup Seðlabankans yrðu aukin töluvert vegna áforma ríkissjóðs um endurgreiðslur erlendra lána umfram það sem áður hafði verið ráðgert. Án þessara kaupa hefði Seðlabankinn aðeins getað selt ríkissjóði gjaldeyri umfram það sem áður var ráðgert með því að ganga á gjaldeyrisforðann. Þau viðmið sem Seðlabankinn notar við ákvörðun á lágmarksstærð forða byggjast á sögulegum forsendum. Þau eru til hliðsjónar og að hluta sett fram í ljósi þess sem bankinn telur eðlilegt til að skapa trúverðugleika um peningastefnu bankans og til að mæta öryggis- sjónarmiðum þ.m.t. sjónarmiðum er varða fjármálastöðugleika og lánshæfi. Í samanburði við gjaldeyrisforða annarra þjóða var stærð gjald eyrisforða Seðlabankans í árslok 2004 viðunandi sem hlutfall af landsframleiðslu, peningamagni (M3), og endingartíma í vikum vöruinnflutnings. Sem hlutfall af heildarskuldum þjóðarbúsins var forðinn hins vegar fremur lítill og dygði tiltölulega skammt ef aðgangur að erlendu lánsfé lokaðist. Auk þess hefur gjaldeyrisforði Seðlabankans sem hlutfall af landsframleiðslu dregist saman frá lokum árs 2004. Óráðlegt er að draga eindregnar ályktanir af samanburðinum enda hagkerfi viðmiðunarlandanna ólík auk þess sem ekki þarf alltaf að vera fullt samræmi í þeim gögnum sem lögð eru til grundvallar. Bent hefur verið á að mikilvægar atvinnugreinar á Íslandi hafa stóran hluta tekna sinna í erlendum myntum og má þar nefna sjávarútveg, álvinnslu og ferðamannaiðnað. Löndin sem valin eru til samanburðar eiga það sameiginlegt að vera með sjálfstæðan gjaldmiðil, flotgengisstefnu og verðbólgumarkmið við stjórn peningamála. Þessi lönd eru Ástralía, Kanada, Nýja-Sjáland og Svíþjóð. Eins og áður hefur komið fram er ekkert einhlítt viðmið um stærð gjaldeyrisforða. Þegar þetta viðmið var síðast ákvarðað var litið til flestra þeirra þátta sem nefndir eru hér að framan og gátu niðurstöður samkvæmt þeim verið á mjög breiðu bili. Sú ákvörðun 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1990 2000 2004 Gjaldeyrisforði sem hlutfall af vergri landsframleiðslu Mynd 4 Heimild: Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (IMF). % Ástralía Ísland Kanada Nýja-Sjáland Svíþjóð Meðaltal Gjaldeyrisforði sem hlutfall af vöru- og þjónustuinnflutningi Mynd 5 Heimild: Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (IMF). Ástralía Ísland Kanada Nýja-Sjáland Svíþjóð Meðaltal 0 5 10 15 20 25 30 35 40 1990 2000 2004 % 0 2 4 6 8 10 12 14 16 1990 2000 2004 Gjaldeyrisforði sem hlutfall af erlendum skuldum þjóðarbúsins Mynd 6 Heimild: Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn (IMF). Ástralía Ísland Kanada Nýja-Sjáland Svíþjóð Meðaltal %
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.