Peningamál - 01.03.2007, Qupperneq 10

Peningamál - 01.03.2007, Qupperneq 10
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 7 • 1 10 í byggingu nýrrar verksmiðju í Helguvík. Einsýnt er að komi til þessara framkvæmda þyrfti að halda vöxtum háum töluvert lengur en gert er ráð fyrir í grunndæminu og jafnvel að hækka þá frekar (mynd I-6). Framleiðsluspenna og spenna á vinnumarkaði yrði áfram umtalsverð. Ef verðbólgumarkmiðið á að nást á spátímanum gætu stýrivextir fyrst farið að lækka um mitt næsta ár. Framkvæmdirnar og aukinn vaxta- munur sem af þeim leiðir gæti styrkt gengi krónunnar tímabundið og unnið nokkuð á móti meiri framleiðsluspennu til skamms tíma. Verðbólga gæti því lækkað nokkuð um sinn áður en framkvæmdir komast á fulla ferð en þá tæki hún að hækka á ný í átt að markmiði bankans (mynd I-7). Framkvæmdunum myndu hins vegar fylgja enn meiri viðskiptahalli og auknar líkur á þrálátum verðbólguvanda. Þessar niðurstöður ættu að vera stjórnvöldum tilefni til þess að líta vandlega til þjóðhagslegra þátta þegar ákvarðanir eru teknar um framkvæmdir. Æskilegt væri að hægja verulega á slíkum framkvæmdum miðað við þau áform sem lýst er í fráviksdæmum. Við hvaða aðstæður getur Seðlabankinn hafið vaxtalækkun? Mat Seðlabankans á líklegri stýrivaxtaþróun hefur um langt skeið vikið verulega frá mati markaðs- og greiningaraðila. Seðlabankinn hefur talið væntingar margra þeirra um hvenær hann gæti hafið lækkun stýrivaxta óraunsæjar, enda bentu spár iðulega til þess að verðbólga yrði töluvert yfir markmiði Seðlabankans yrði þessum vaxtaferli fylgt. Síðustu kannanir benda þó til þess að dregið hafi töluvert úr mun á milli þessara væntinga og mats sérfræðinga bankans (sjá mynd I-8). Því hefur stundum verið haldið fram að vegna þess að verulega hafi hægt á vexti eftirspurnar séu nægar forsendur vaxtalækk- unar fyrir hendi. Þetta er misskilningur. Í fyrsta lagi er ástæða til að árétta að Seðlabankinn hefur verðbólgumarkmið en ekki skammtíma hagvaxtar markmið, enda er hugmyndin á bakvið verðbólgumarkmið að verðlagsstöðugleiki stuðli að aukinni hagsæld til langs tíma litið. Því aðeins hefur hagvöxtur áhrif á stefnu bankans umfram það sem leiðir af sambandi hagvaxtar, framleiðsluspennu og verðbólgu, að verðbólga sé nálægt markmiði og að horfur séu á því að svo verði áfram þótt Seðlabankinn taki nokkurt tillit til hagvaxtar í ákvörðunum sínum, þ.e. að trúverðugleika verðbólgu markmiðsins sé ekki teflt í tvísýnu. Í öðru lagi er ekki sjálfgefið að dragi úr framleiðsluspennu þótt hægt hafi á hagvexti. Það veltur á því hversu hratt framleiðsla hefur vaxið umfram framleiðslugetu. Þótt dragi úr framleiðsluspennu gæti eftir sem áður dregið hægar úr henni en samrýmist verðbólgumarkmiðinu. Í þriðja lagi ráðast möguleikar Seðlabankans til slökunar að mjög miklu leyti af því hvort ytri jöfnuður þjóðarbúsins sé svo nálægt sjálfbærri stöðu að gengi krónunnar hvíli ekki eingöngu á miklum vaxtamun milli Íslands og útlanda. Meðan vinnumarkaðurinn einkennist af jafn mikilli spennu og ríkt hefur undanfarin misseri er brýnt að gengi krónunnar veikist ekki um of. Að öðrum kosti er hætt við að launaskrið aukist og leiði til þess að verðbólga verði þrálát, einkum ef traust á peningastefnuna veikist. Atvinnuleysi sem samrýmist verðstöðugleika gæti verið á bilinu 2½-3%. Lækkun vaxta gæti hafist töluvert áður en atvinnuleysi er orðið svo mikið, en stefnan í átt til jafnvægis þarf a.m.k. að vera afdráttarlaus. Mynd I-8 Stýrivextir Grunnspá og væntingar markaðs- og greiningaraðila Spátímabil 1. ársfj. 2007 - 4. ársfj. 2009 Heimild: Seðlabanki Íslands. % 50% óvissubil 75% óvissubil 90% óvissubil Stýrivaxtaferill markaðs- og greiningaraðila Grunnspá 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 2005 2006 2007 2008 2009 50% óvissubil 75% óvissubil 90% óvissubil Grunnspá Mynd I-7 Verðbólga - fráviksdæmi Spátímabil 1. ársfj. 2007 - 4. ársfj. 2009 Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. % Fráviksdæmi með gengislækkun Fráviksdæmi með stóriðjuframkvæmdum 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 2005 2006 2007 2008 2009 Verðbólgumarkmið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.