Peningamál - 01.03.2007, Qupperneq 59

Peningamál - 01.03.2007, Qupperneq 59
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 7 • 1 59 50% óvissubil 75% óvissubil 90% óvissubil Grunnspá Mynd 2 Verðbólga - fráviksdæmi Spátímabil 1. ársfj. 2007 - 4. ársfj. 2009 Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. % Fráviksdæmi með gengislækkun Fráviksdæmi með stóriðjuframkvæmdum 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 2005 2006 2007 2008 2009 Verðbólgumarkmið 2007 og nær hámarki um mitt næsta ár þegar hún verður um 2½ prósentu meiri en í grunnspá (sjá mynd 2). Smám saman dregur úr verðbólgunni á ný og í fráviksdæminu næst verðbólgumarkmiðið í árslok 2009, u.þ.b. tveimur árum seinna en í grunnspánni. Peningastefnan þarf að bregðast tímanlega við nýjum stóriðjuframkvæmdum Í grunnspánni er ekki gert ráð fyrir frekari stóriðjuuppbyggingu á spátímanum. Það hefur jafnan verið stefnan að taka ekki tillit til slíkra framkvæmda fyrr en miklar líkur eru orðnar á að ráðist verði í þær, en taka frekar tillit til þeirra í áhættumati spárinnar. Verði hins vegar af áformum um miklar stóriðjuframkvæmdir yrði eftirspurn eftir innlendum framleiðsluþáttum töluvert meiri en gert er ráð fyrir í grunnspánni. Verðbólguþrýstingur verður því meiri þótt sterkara gengi kunni að vinna þar á móti, a.m.k. í byrjun. Við mat á mögulegum áhrifum frekari stóriðjuuppbyggingar á efnahagsframvinduna og framkvæmd peningastefnunnar er gert ráð fyrir því að álverið í Straumsvík verði stækkað um 280 þús. tonn og að ráðist verði í byggingu nýs 240 þús. tonna álvers í Helguvík í tveimur 120 þús. tonna áföngum. Miðað er við að heildarkostnaður á þessu ári vegna álversframkvæmda og orkuöfl unar verði um 11 ma.kr., um 45 ma.kr. á næsta ári og rífl ega 100 ma.kr. árið 2009 en þá verður meginþungi framkvæmda. Samtals er því gert ráð fyrir framkvæmdum upp á rúmlega 150 ma.kr. á spátímanum til ársloka 2009. Heildarkostnaður framkvæmdanna er hins vegar áætlaður hátt í tvöfalt meiri, eða tæplega 290 ma.kr. (u.þ.b. 25% af vergri lands- framleiðslu ársins 2006), sem fellur til á tímabilinu 2007-2014, en að mestu leyti á árunum 2008-2011 (90% heildarkostnaðar). Þessar framkvæmdir munu kalla á aukna vinnuafl snotkun og er miðað við um 4.700 ársverk í tengslum við framkvæmdirnar á spátímanum, en rúmlega 8.300 ársverk alls, sem dreifast með svipuðum hætti á fram- kvæmdartímabilið og fjárfestingarkostnaðurinn. Gert er ráð fyrir því að skipting kostnaðar í innlendan og erlendan þátt sé u.þ.b. til helm- inga. Skipting milli innlends og erlends vinnuafl s er svipuð. Þessar upplýsingar byggjast í meginatriðum á áætlunum væntanlegra fram- kvæmdaraðila. Í þessu fráviksdæmi er gert ráð fyrir því að gengi krónunn- ar styrkist um u.þ.b. 5% þegar framkvæmdaráformin eru tilkynnt um mitt þetta ár og að Seðlabankinn bregðist þegar við með 0,25 prósentna hækkun vaxta. Vaxtalækkunarferli sem hefst samkvæmt grunnspá á síðasta ársfjórðungi þessa árs er seinkað fram á mitt næsta ár en þá eru vextir bankans um 15% og því um 2 prósentum hærri en í grunnspánni. Það felst jafnframt í fráviksdæminu að ekki verður unnt að lækka stýrivexti jafn hratt og ella, verði ráðist í þessar framkvæmdir. Þannig eru vextir bankans um 14% í lok næsta árs og um 10% í árslok 2009 í stað 6% í grunnspánni. Framkvæmdirnar kalla því á mun aðhaldssamari peningastefnu en gert er ráð fyrir í grunnspánni (sjá mynd 1). Tímanleg hækkun stýrivaxta og styrking krónunnar þegar framkvæmdaráætlunin er kynnt, gera það að verkum að verðbólga minnkar hraðar en í grunnspánni og er hún orðin um 1½% snemma á næsta ári (sjá mynd 2). Eftir það tekur hún hins vegar að aukast á ný, eftir því sem framkvæmdarþunginn eykst, og yrði verðbólga komin að markmiði Seðlabankans í lok árs 2008.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.