Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 13

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Blaðsíða 13
Mannaveiðari múg, verða „heildstæð, ópersónuleg og ábyrgðarlaus lífvera“, en um það fólk er sagt á voru máli að það sé „taglhnýtingur, blók, peð eða dindilmenni“, en þetta er það sem Heidegger kallar „das Man“. Nútíma fjölmiðlunartæki miða að því „að gera fjölda manns að hlutgervingum, handhægum verkfærum ráðandi smáhópa eða opinberra yfirvalda“. Séra Jóhann gerir að umræðuefni falstilveru, hlutgervingu, firringu í lífi nútímamanna. Hann bendir á að hafa beri í huga, „að þessi fræði eru að verulegu leyti neikvæða hliðin á því sem rannsaka þarf í samtíð vorri, og það nægir auðvitað ekki“. Séra Jóhann ritaði og sérstaklega um þessi efni, og má af þessu sjá, að það er persóna, velferð og frelsi mannsins sem honum er hugstæð, og ég hygg, að hann hafi tekið greiningu existensíal- ismans sem dæmi um lýsingu á andstæðu hins frjálsa, sem dæmi um líf í myrkri, og líf sem ber að gagnrýna með það í huga, hver sé leiðin til ljóssins. En það einkennir fræðimanninn séra Jóhann Hannesson, að hann gætir þess vandlega að prédíka ekki í ritum sínum um heimspeki, og sá sem les rit hans um Heidegger fer jafnvel að sakna þess að séra Jóhann komi upp um sjálfan sig í textanum. Það gerir hann ekki. Hann rekur vandlega, nákvæmlega og skýrlega hugsun Heideggers sjálfs, og tilkynnir lesandanum ekkert um það, til hvers hann er að þessu. En ég hygg, að séra Jóhann hafi haft áhyggjur af því, að beiting tækninnar í okkar þjóðfélagi, og einkum menningarframleiðsluverksmiðjur leiði oft til þess að keyra menn niður, gera úr þeim hluti, en það er alger andstæða þess frjálsa lífs sem hann sá fyrir sér. Og það var vafalaust þessvegna, að séra Jóhanni brá, þegar hann sá nemendur rjúka með ópum og látum út úr skóla að vori og kveikja í skólabókum. Ég held að séra Jóhann hafi ekki litið svo á, að hlutverk hans væri að fá menn til að játa kristni með vömnum, heldur að gera líf hinna kristnu þannig að það verkaði sem súrdeig á líf þjóðanna. í þeim skilningi veiddi hann verkefni til að leysa í þágu safnaðarins. í þeim skilningi veiddi hann menn til að þjóna hugsjón Krists. Summary In this article, the writer speaks of his association with Professor Jóhann Hannesson, whom he met while they were both working on an education committee in the early sixties. The writer describes how deeply concemed Professor Jóhann Hannesson had been with Icelandic children and how he had carefully researched the issue of their sense of well-being at school. Jóhann Hannesson's conclusions showed that Icelandic school- children did not feel sufficiently happy at school and, as a result, he concentrated his attention on the education of their teachers. At this time, Jóhann Hannesson was especially interested in the influence of the media on the lives of individuals and on the nation as a whole. He believed that the media encouraged the individual to be unenterprising and inactive. In connection with this, he cited Heidegger's theory conceming "das Man" ("the mob") which replaces individual 11
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.