Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 13

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 13
Mannaveiðari múg, verða „heildstæð, ópersónuleg og ábyrgðarlaus lífvera“, en um það fólk er sagt á voru máli að það sé „taglhnýtingur, blók, peð eða dindilmenni“, en þetta er það sem Heidegger kallar „das Man“. Nútíma fjölmiðlunartæki miða að því „að gera fjölda manns að hlutgervingum, handhægum verkfærum ráðandi smáhópa eða opinberra yfirvalda“. Séra Jóhann gerir að umræðuefni falstilveru, hlutgervingu, firringu í lífi nútímamanna. Hann bendir á að hafa beri í huga, „að þessi fræði eru að verulegu leyti neikvæða hliðin á því sem rannsaka þarf í samtíð vorri, og það nægir auðvitað ekki“. Séra Jóhann ritaði og sérstaklega um þessi efni, og má af þessu sjá, að það er persóna, velferð og frelsi mannsins sem honum er hugstæð, og ég hygg, að hann hafi tekið greiningu existensíal- ismans sem dæmi um lýsingu á andstæðu hins frjálsa, sem dæmi um líf í myrkri, og líf sem ber að gagnrýna með það í huga, hver sé leiðin til ljóssins. En það einkennir fræðimanninn séra Jóhann Hannesson, að hann gætir þess vandlega að prédíka ekki í ritum sínum um heimspeki, og sá sem les rit hans um Heidegger fer jafnvel að sakna þess að séra Jóhann komi upp um sjálfan sig í textanum. Það gerir hann ekki. Hann rekur vandlega, nákvæmlega og skýrlega hugsun Heideggers sjálfs, og tilkynnir lesandanum ekkert um það, til hvers hann er að þessu. En ég hygg, að séra Jóhann hafi haft áhyggjur af því, að beiting tækninnar í okkar þjóðfélagi, og einkum menningarframleiðsluverksmiðjur leiði oft til þess að keyra menn niður, gera úr þeim hluti, en það er alger andstæða þess frjálsa lífs sem hann sá fyrir sér. Og það var vafalaust þessvegna, að séra Jóhanni brá, þegar hann sá nemendur rjúka með ópum og látum út úr skóla að vori og kveikja í skólabókum. Ég held að séra Jóhann hafi ekki litið svo á, að hlutverk hans væri að fá menn til að játa kristni með vömnum, heldur að gera líf hinna kristnu þannig að það verkaði sem súrdeig á líf þjóðanna. í þeim skilningi veiddi hann verkefni til að leysa í þágu safnaðarins. í þeim skilningi veiddi hann menn til að þjóna hugsjón Krists. Summary In this article, the writer speaks of his association with Professor Jóhann Hannesson, whom he met while they were both working on an education committee in the early sixties. The writer describes how deeply concemed Professor Jóhann Hannesson had been with Icelandic children and how he had carefully researched the issue of their sense of well-being at school. Jóhann Hannesson's conclusions showed that Icelandic school- children did not feel sufficiently happy at school and, as a result, he concentrated his attention on the education of their teachers. At this time, Jóhann Hannesson was especially interested in the influence of the media on the lives of individuals and on the nation as a whole. He believed that the media encouraged the individual to be unenterprising and inactive. In connection with this, he cited Heidegger's theory conceming "das Man" ("the mob") which replaces individual 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.