Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 97

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Page 97
Hugtakið theologi guðfræðilegum verkefnum, heldur fjölgar þeim. Kristnihald undir ísfargi vantrúar (glacies infidelitatis) er alveg eins merkilegt rannsóknarefni og kristnihald undir jökli er merkilegt efni í skáldsögu og leikflutning. Enginn efast um að læknir stundar sín vísindi þegar hann rannsakar sjúklinginn. Með því að spyrja og fá svör og athuga sjúklinginn fær læknirinn þekkingu, sem hann skrifar á blað svo að úr verður anamesis og status praesens. Frekari rannsóknir leiða til enn meiri þekkingar, unz læknirinn hefir byggt upp díagnosis, það er greiningu sjúkdómsins. Að henni fenginni tekur læknirinn ákvörðun um meðferð og aðgerðir eða engar aðgerðir þegar engin von er um lækningu. A hliðstæðan hátt kann guðfræðingur að rannsaka sína eigin kirkju eða aðrar kirkjur. Líkt og læknar finna hrömun eða úrkynjun á líkams- ástandi, geta guðfræðingar fundið hrömun eða úrkynjun trúarbragða. Þó mætti segja að það sé fremur hlutverk almennra trúarbragðavísinda en guðfræði að skera út um hvort „den religiöse degenerasjonslov” er að verki eða ekki. — Þegar trúarleg og siðferðileg verðmæti glata gildi sínu meðal manna, verður krisis í andlegu lífi, en upp úr krisis getur margt gerst: Dauði, langvinnt magnleysi eða endumýjun og vakning. Kirkju- sagan sýnir að krisis hefir aftur og aftur komið fyrir í lífi kirkjunnar. Víða hefir hún dáið alveg út — en einnig hefir hún áunnið ný lönd, nýjar þjóðir og hlotið nýtt líf sjálf. Fróðlegt er einnig að athuga hvemig ný trúarbrögð verða til og breiðast út. Sum þeirra gerast keppinautar kristninnar og útrýma henni á stórum svæðum, svo sem Islam á sínum tíma. Einkum er það merkilegt rannsóknarefni hvemig ný trúarbrögð breiðast út — og hvemig kristnin sjálf breiðist út, t.d. í Afríku á vomm tímum. Líkt er um siðina og háttu manna. Sumir leggjast niður, en aðrir, stundum furðu gamlir, em teknir upp. 15. Guðfrœðingur er maður sem rannsakar trú sinnar eigin kirkju og athugar hvemig sú trú verður bezt fram sett í orðum og athöfnum. Guðfræðingurinn setur sig ekki út fyrir eigin kirkju, heldur stendur hann innan hennar. Önnur afstaða er líka hugsanleg, að standa utan við allan átrúnað og taka ekki neina afstöðu til neinna trúarbragða, leggja þau öll að líku, ásamt vantrú, hjátrú, guðleysi og guðsafneitun, en rannsaka þó öll þessi fyrirbæri. í reynd mun þó slík afstaða ekki vera til, heldur er hér á ferð hugsjón hinnar fyrirbærafræðilegu (fenomenologisku) rannsóknaraðferð- ar, sem næst þó ekki til fulls. Samt verður ekki hjá því komist að nota aðferðina í almennum trúarbragðafræðum utan vors eigin átrúnaðar. En þó er svo að þegar farið er að rannsaka einhvem hlut, þá er sú afstaða tekin að hann sé rannsóknar virði, og þá ríkir ekki lengur algjört hlut- leysi. Almenn trúarbragðafræði greinast margvíslega út frá markmiðum sínum. Algengt er að greina á milli fimm greina: Trúarbragðasögu, fyrirbærafræði, trúarlífssálfræði, trúarbragða félagsfræði og trúar- 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.